Tuesday, Apr 24, 10:04 AM

Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD do vậy, doanh số xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ. Rau quả xuất khẩu thuận lợi trong cả năm trước và đà tăng trưởng được nối tiếp trong 4 tháng 2024 do vậy đơn hàng xuất khẩu tăng mạnh mẽ. Trong quý I/2024, ngành hàng rau quả thu về 1,3 tỷ USD và đây cũng là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt trên 1 tỷ USD ngay trong quý I.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit), đóng góp lớn vào kim ngạch rau quả vẫn là mặt hàng sầu riêng. Riêng trong năm ngoái, loại quả này đóng góp hơn 2,2 tỷ USD vào doanh thu xuất khẩu toàn ngành trên 5,6 tỷ USD.

Sầu riêng tiếp tục đóng góp doanh thu xuất khẩu lớn cho ngành hàng rau quả.
Sầu riêng tiếp tục đóng góp doanh thu xuất khẩu lớn cho ngành hàng rau quả.

Trong những tháng đầu năm 2024, hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính đều tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là thị trường Trung Quốc, đạt 759,4 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 74,6 triệu USD, tăng 59,3%; thị trường Hoa Kỳ đạt 67,7 triệu USD, tăng 33,9% và Thái Lan đạt 47,6 triệu USD, tăng 112%...

Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu rau quả (trong đó có trái sầu riêng của Việt Nam) sẽ còn tăng trưởng hơn nữa do mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng có thể được cấp nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu.

Việt Nam là nguồn cung sầu riêng lớn thứ 2 vào Trung Quốc nhưng đứng thứ nhất về tốc độ tăng trưởng. Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam bắt đầu tăng mạnh khi hai nước ký nghị định thư vào tháng 7/2022.

Như vậy, những yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu mang về 6,5 tỷ đề ra trong năm 2024 bao gồm: Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc….

Minh An(t/h)
Theo Thương Hiệu Công Luận https://thuonghieucongluan.com.vn/xuat-khau-rau-qua-vuot-1-8-ty-usd-trong-4-thang-dau-nam-2024-a220502.html Copylink