Tuesday, Jun 22, 05:06 PM

Phải đảm bảo 2024 đưa vào vận hành thử Cảng hàng không Long Thành

Yêu cầu được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra trong cuộc họp sáng 14/6.

Phải đảm bảo 2024 đưa vào vận hành thử Cảng hàng không Long Thành
Phải đảm bảo 2024 đưa vào vận hành thử Cảng hàng không Long Thành

Sớm xây dựng bảng tiến độ chi tiết từng gói thầu

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án, cho biết, sau hơn 4 tháng thi công san nền thoát nước và kết thúc 50 ngày phát động thi đua trên công trường, Dự án CHKQT Long Thành giai đoạn 1 đã có chuyển biến tích cực, trong điều kiện thời tiết thất thường (mùa mưa đến sớm hơn các năm), tính đến đầu tháng 6/2022 đã có 39/114 ngày mưa.

Nhân sự, thiết bị thi công tiếp tục được duy trì với hơn 1.000 đầu máy/thiết bị và gần 1.500 cán bộ, công nhân.

Đến ngày 12/6/2022, tổng khối lượng đào đắp đạt 11,5 triệu mét khối. Hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5/2022, trước một tháng so với kế hoạch.

Hạng mục nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất, thời gian thiết kế, thi công dài nhất hiện đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ 90% thiết kế kỹ thuật. Ngày 18/6/2022, hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 90% nhà ga hành khách sẽ chính thức trình cơ quan chuyên môn thẩm định. Vì vậy, trong tháng 6 và đầu tháng 7/2022 công tác thẩm định hồ sơ thiết kế nhà ga hành khách là công tác cấp bách nhất hiện nay, theo lãnh đạo ACV.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã bàn giao gần 95% diện tích mặt bằng thi công giai đoạn 1 (2.398,42 ha/2.532 ha), phần diện tích còn lại dự kiến bàn giao xong trong tháng 6 này. “Lãnh đạo tỉnh đã đến gặp trực tiếp từng hộ dân chưa đồng tình để trao đổi, đối thoại để tháo gỡ khó khăn”, ông Dũng nói. Tỉnh kiến nghị sớm triển khai xây dựng hàng rào ranh giới cảng hàng không để tránh tình trạng bị lấn chiếm trở lại.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của ACV, đề nghị cần sớm xây dựng bảng tiến độ chi tiết từng gói thầu, nhất là tiến độ giải ngân.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, hạng mục san lấp mặt bằng rất quan trọng, là vấn đề cốt lõi, “không hoàn thành mặt bằng thì các công đoạn khác bị ảnh hưởng”. Trong 10 tháng tới, mỗi tháng ACV cần đạt khối lượng san ủi 10 triệu m3 mỗi tháng thì mới bảo đảm mục tiêu đề ra, là đến tháng 7/2023 là xong phần san lấp mặt bằng. Bộ trưởng cho biết, ông đã cử một Thứ trưởng hàng tuần xuống công trường dự án Sân bay Long Thành để kiểm tra, đôn đôn tiến độ.

Về phê duyệt thiết kế Nhà ga hành khách, Bộ trưởng đề nghị thành lập tổ liên ngành gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Xây dựng cùng tư vấn để trao đổi trực tiếp, giải quyết kịp thời. Cho rằng Dự án đang đi vào nề nếp, Bộ trưởng nêu rõ, dứt khoát không lùi tiến độ; bám sát lộ trình để hoàn thành xong phần xây lắp vào cuối năm 2024, vận hành thử vào đầu năm 2025.

Bám tiến độ tổng thể để điều hành từng công trình, hạng mục

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh Ban Chỉ đạo họp hàng tháng để kiểm điểm lại từng việc, làm rõ xem việc đó nhanh hay chậm.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của các bộ ngành và tỉnh Đồng Nai thời gian qua. Kể từ cuộc họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo ngày 06/4/2022 và cuộc kiểm tra hiện trường ngày 27/4/2022, đến nay, kết quả thực hiện dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có chuyển động, đã bàn giao thêm 200 ha.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng chỉ rõ nhiều công việc chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, bao gồm giải phóng mặt bằng và việc đào đắp, san lấp mặt bằng. Sau hơn 4 tháng mới chỉ được khoảng 11,5 triệu tấn, trong khi yêu cầu đặt ra là trong 11 tháng tới đây phải hoàn thành khối lượng trên 100 triệu tấn, đòi hỏi chủ đầu tư phải có giải pháp để bù tiến độ, dứt khoát bảo đảm hoàn thành 110 triệu m3 vào tháng 7/2023.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy khí thế, tiến độ triển khai theo 3 ca; bám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ đường găng xây dựng các hạng mục. Đặc biệt giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật. Phải có phương án thi công thích ứng với mùa mưa, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công trên công trường. Báo cáo tiến độ hàng tháng gói thầu san lấp và khoan cọc nhồi, làm sao trong 15 tháng phải hoàn thành san lấp 110 triệu m3. “Nếu nhà thấu thiếu thì bổ sung, làm chậm thì thay ngay”.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra thực tế, làm sao phải nắm được chính xác đạt được khối lượng thi công bao nhiêu, “san lấp được bao nhiêu mét khối, đóng được bao nhiêu cái cọc”.

phai-dam-bao-2024-dua-v224o-van-h224nh-thu-cang-h224ng-kh244ng-long-th224nh_1.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành do bộ GTVT chủ trì, cùng Bộ Xây dựng thúc đẩy quá trình phê duyệt thiết kế các dự án thành phần, đảm bảo phê duyệt thiết kế Nhà ga hành khách vào tháng 7/2022. Từ đó, có thể khởi công Nhà ga hành khách trong tháng 10/2022, khởi công hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay... trong tháng 12/2022.

Đối với UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng yêu cầu, cần hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, “càng kéo dài thì càng khó”.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án triển khai các tuyến đường giao thông và tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không Long Thành đến các địa phương. Đặc biệt trong cuộc họp lần tới, Bộ GTVT phải báo cáo kết quả tư vấn, khảo sát tuyến đường từ sân bay đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng lưu ý phải đảm bảo năm 2024 hoàn thành toàn bộ các hạng mục, đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào vận hành thử.

mloan
Theo daidoanket.vn http://daidoanket.vn/phai-dam-bao-2024-dua-vao-van-hanh-thu-cang-hang-khong-long-thanh-5688853.html Copylink