Saturday, Oct 21, 07:10 AM

Tái diễn chiêu trò lừa đảo mạo danh ngân hàng

Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội liên tục thay đổi các phương thức, thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng nhằm chiếm đoạn tiền của người dân “nhẹ dạ cả tin”.

Tái diễn chiêu trò lừa đảo mạo danh ngân hàng
Tái diễn chiêu trò lừa đảo mạo danh ngân hàng

Công an quận Tân Phú (TP HCM) mới đây đã đăng thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo. Cụ thể, nhằm tạo sự chú ý của người dùng, các đối tượng tội phạm thường xuyên nhắn tin giả mạo thương hiệu từ các ngân hàng về thông báo biến động liên quan đến tài khoản đang được sử dụng… Bên cạnh đó, các đối tượng liên tục thay đổi các hình thức lừa đảo khiến các nạn nhân không kịp đề phòng.

Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, các đối tượng lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, tạo ra những trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử hòng đưa người tiêu dùng vào “bẫy”.

Phương thức của các đối tượng là: Lừa người tiêu dùng nhấp chuột vào một đường link truy cập vào các trang web lừa đảo bằng hình thức tin nhắn SMS, Facebook, Zalo… vậy là các dữ liệu thông tin sẽ bị đối tượng đánh cắp từ việc lấy mã số OTP.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Thu N. một nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này, gần đây nhất chị nhận được tin nhắn lạ của một đối tượng xưng mình là nhân viên của ngân hàng X và thông báo tài khoản của chị N. có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà chị N. hoàn toàn không hề hay biết... Sau đó, tin nhắn lạ hướng dẫn chị N. nhấn vào đường link để cung cấp thông tin xác thực. Rất may trước đó, chị N. đã được bạn bè cảnh báo nên không mắc bẫy. “Nếu không, có lẽ giờ này tài khoản trong ngân hàng của tôi đã bốc hơi hết”- chị N. cho biết.

Theo cảnh báo của giới chuyên gia, hình thức lừa đảo của các đối tượng hết sức phức tạp. Một số đối tượng tinh vi hơn khi tự tay chuyển một số tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, rồi mạo danh ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn cho khác hàng thông báo chuyển tiền đã bị treo hoặc có người chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo do nhóm đối tượng lập ra nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để người tiêu dùng không bị rơi vào bẫy lừa của các đối tượng, Công an quận Tân Phú (TP HCM) khuyến cáo: Các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Do đó, các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)... có thể là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại hoặc ấn vào các đường link trong tin nhắn. Không được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng... Đặc biệt, không công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng, năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo.        

b30870nh-minh
Theo daidoanket.vn http://daidoanket.vn/tai-dien-chieu-tro-lua-dao-mao-danh-ngan-hang-5670174.html Copylink