Tuesday, Nov 24, 12:11 PM

HD Hyundai Việt Nam (HVS) chuẩn bị đóng Tàu PC Thân thiện với môi trường thế hệ mới sử dụng năng lượng gió

'Union Maritime' đặt hàng cho Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS) đóng hai tàu PC 115K động cơ đẩy nhiên liệu kép LNG, mỗi tàu sẽ được lắp hai thiết bị đẩy phụ trợ hình cánh buồm WindWing để sử dụng năng lượng gió, dự kiến bắt đầu đóng vào tháng 8 năm 2026 và bàn giao vào tháng 4 năm 2028.

HD Hyundai Việt Nam (HVS) chuẩn bị đóng Tàu PC Thân thiện với môi trường thế hệ mới sử dụng năng lượng gió
HD Hyundai Việt Nam (HVS) chuẩn bị đóng Tàu PC Thân thiện với môi trường thế hệ mới sử dụng năng lượng gió
 
Toàn Cảnh Nhà Máy Đóng Tàu HD Hyundai Việt Nam
Toàn Cảnh Nhà Máy Đóng Tàu HD Hyundai Việt Nam (Ảnh: KT)

Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS) là công ty trực thuộc của Công ty HD Hyundai Mipo (dưới sự điều hành của Chủ tịch Kim Hyeong-kwan) một công ty đóng tàu thuộc tập đoàn HD Hyundai, sẽ chính thức bắt tay vào dự án đóng đóng tàu thân thiện với môi trường thế hệ mới sử dụng năng lượng gió.

Tháng 3 vừa qua, Công ty HD Hyundai Việt Nam và Công ty Union Maritime (Vương quốc Anh) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc ký hợp đồng đóng hai tàu chở dầu (PC) 115K chạy bằng nhiên liệu kép LNG và ở mỗi tàu sẽ được lắp đặt thêm hai thiết bị hình cánh cánh buồm Windwing hỗ trợ tận dụng năng lượng gió.

Hình ảnh mô phỏng tàu PC sử dụng nhiên liệu kép LNG kết hợp trang bị thiết bị động cơ đẩy phụ trợ tận dụng năng lượng gió do Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đóng.
Hình ảnh mô phỏng tàu PC sử dụng nhiên liệu kép LNG kết hợp trang bị thiết bị động cơ đẩy phụ trợ tận dụng năng lượng gió do Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đóng. (Ảnh: KT)

Theo dự kiến, việc thiết kế 2 tàu này thực hiện trong thời gan 2 năm. Chiếc đầu tiên sẽ được khởi công vào tháng 8 năm 2026 và bàn giao vào tháng 11 năm 2027, chiếc thứ hai sẽ khởi công từ tháng 11 năm 2026 và hoàn thành bàn giao vào tháng 04 năm 2028.

Đặc biệt, những con tàu này có hai thiết bị WindWings hình cánh buồm do công ty BAR Technologies có trụ sở tại Anh sản xuất, và chúng được lắp đặt không đối xứng với nhau ở phía mũi tàu.

Thiết bị cánh buồm WindWing được làm bằng thép và các vật liệu tổng hợp khác với chiều cao 37,5m; chiều rộng 20m. Nó không chỉ có thể điều chỉnh theo hướng gió, mà còn có thể gập lại hoặc hạ xuống khi có gió ngược. Tính năng này ​​sẽ giúp giảm đáng kể lượng nhiên liệu sử dụng của tàu trong quá trình vận hành.

Theo công ty BAR Technologies, trên một tuyến đường trung bình, mỗi cánh buồm WindWing tiết kiệm được khoảng 1,5 tấn nhiên liệu mỗi ngày, tương đương với hiệu quả giảm được 6 tấn CO2.

Hơn nữa, thông qua việc được trang bị động cơ nhiên liệu kép LNG có thể sử dụng cả LNG và Diesel làm nhiên liệu, con tàu thân thiện với môi trường này vừa có thể giảm đáng kể lượng khí thải của tàu và vừa giúp tăng hiệu quả trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, tàu này còn được trang bị nhiều giải pháp thân thiện với môi trường để tăng hiệu quả của động cơ đẩy như: Hi-PSD (Pre-Swirl Duct), thiết bị tiết kiệm nhiên liệu do HD Hyundai phát minh độc quyền và Hi-FIN, thiết bị giúp cân bằng dòng xoáy được tạo ra từ chân vịt…

Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Việt Nam, đóng tại tỉnh Khánh Hòa - miền Trung Việt Nam, được thành lập năm 1996; là liên doanh giữa Công ty HD Hyundai Mipo (HMD) và Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC), có trang bị 2 ụ khô và bến tàu dài 1,4 km trên khu đất rộng khoảng 100ha. Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có khoảng 5,000 công nhân người Việt Nam và khoảng 60 chuyên gia được điều động từ Công ty HD Hyundai Mipo sang làm việc tại đây.

Năm 2022 Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Vietnam đã đầu tư lắp đặt cần cẩu Goliath 700 tấn. (Ảnh: KT)
Năm 2022 Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Vietnam đã đầu tư lắp đặt cần cẩu Goliath 700 tấn. (Ảnh: KT)

Đặc biệt, trong năm 2024 tính đến cuối tháng 10, Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đã nhận được đơn hàng tổng cộng 29 tàu (với trị giá 1,62 tỷ USD), đạt chỉ tiêu gấp ba lần mục tiêu 10 tàu mỗi năm (với giá trị 520 triệu USD), nâng tổng số đơn hàng cộng dồn lên đến 56 tàu, đảm bảo khối lượng công việc cho công ty trong hơn ba năm tới.

Để đạt mục tiêu doanh thu năm 2024 là 608,1 triệu USD và bàn giao 15 tàu, năm 2022 Công ty TNHH đóng tàu HD Hyundai Vietnam đã đầu tư lắp đặt cần cẩu Goliath 700 tấn. Ngoài ra, để hướng đến kế hoạch đóng 20 tàu một năm vào năm 2025, Công ty đang tiến hành thiết lập lại toan bộ hệ thống Nhà máy đảm bảo cho mục tiêu này thông qua việc tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực sản xuất.

Theo thcl https://thuonghieucongluan.com.vn/hd-hyundai-viet-nam-hvs-chuan-bi-dong-tau-pc-than-thien-voi-moi-truong-the-he-moi-su-dung-nang-luong-gio-a245999.html Copylink