Doanh nhân Trần Quang Duy: Thổi hồn vào từng câu chuyện, từng điểm đến du lịch
Với mong muốn đưa TP.HCM trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, CEO Trần Quang Duy đang nỗ lực bắc những nhịp cầu kết nối, thổi hồn vào từng câu chuyện tại mỗi điểm đến để thu hút và níu chân du khách.
“Bộ sưu tập” sản phẩm du lịch độc đáo
“Theo dòng lịch sử - Những dấu chân thầm lặng Biệt động Sài Gòn”, “Đến quận 10 - Nghe kể chuyện Đông Y”, “Quận 11 - Có một chợ Lớn rất khác”, “Tân Phú - Đi là nhớ”, “Tân Bình - Vì yêu mà đến”, “Nhà Bè - Nước chảy chia hai”… nghe giống như những tựa phim hấp dẫn về lịch sử, về những câu chuyện và nét đặc trưng văn hóa gắn với vùng đất, địa danh ở Sài Gòn.
Thực ra, đây cũng là những câu chuyện, nhưng không phải được kể qua những thước phim, mà qua những trải nghiệm, những hành trình trong các tour du lịch do CEO Trần Quang Duy và đội ngũ Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt (Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt) thiết kế.
Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt được thành lập chưa lâu, nhưng đã có được “bộ sưu tập” 30 sản phẩm tour du lịch ở hầu hết các quận, huyện và TP. Thủ Đức của TP.HCM. Trong đó, chỉ tính riêng quận 10, doanh nghiệp đã khai thác được 6 tour, gồm: 1 tour du lịch - lịch sử, 1 tour du lịch văn hóa, 1 tour du lịch văn hóa ẩm thực và 3 tour du lịch y tế.
CEO Trần Quang Duy cùng đội ngũ được biết đến thông qua nỗ lực đổi mới sản phẩm, tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TP.HCM, để mỗi điểm đến đều trở nên hấp dẫn và níu chân du khách.
Duy kể, cuối năm 2021, sau thời gian bị “bão Covid-19” hoành hành, ngành du lịch TP.HCM nỗ lực phục hồi với định hướng xây dựng các sản phẩm mới, dịch vụ mới. Theo đó, chương trình mỗi địa phương một sản phẩm du lịch được tích cực triển khai.
“Chương trình này giúp chúng tôi có thêm ‘cánh tay’ nối dài để nâng tầm mỗi điểm đến tại TP.HCM thông qua các tour du lịch quận, huyện mà Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt hướng đến khai thác”, Duy chia sẻ.
Bắt tay vào công việc, Duy cùng đội ngũ tích cực kết nối trực tiếp với các địa phương, tìm kiếm điểm đến và tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa - lịch sử, lên kế hoạch, xây dựng chương trình tour khám phá, trải nghiệm sản phẩm đặc trưng…
“Từ trước đến nay, TP.HCM vẫn đón một lượng khách lớn, thế nhưng, khách du lịch luôn xem nơi đây như trạm trung chuyển để đi đến các khu vực lân cận như Vũng Tàu, Phan Thiết, hoặc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, TP.HCM có nhiều câu chuyện rất khác biệt và hấp dẫn. Chúng tôi muốn du khách cảm nhận được từng nhịp thở của Thành phố hơn 300 năm tuổi”, CEO Trần Quang Duy kể lại hành trình xây dựng điểm đến của Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt.
Sản phẩm đầu tiên mà Duy cùng đội ngũ dày công “thiết kế” là “Bình Chánh - Những điều chưa kể” đã tạo được ấn tượng tốt, gây hiệu ứng lan tỏa và trở thành bước đệm, giúp Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt nhận được lời mời từ các quận, huyện trong Thành phố để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng.
Dù dựa trên danh sách điểm đến được các quận, huyện cung cấp, nhưng việc triển khai, thiết kế tour không hề đơn giản. Trên thực tế, có nhiều điểm đến cần được sửa chữa, nâng cấp. Các điểm đến mới cũng cần được truyền thông, thì mới thu hút được khách du lịch và kéo họ quay lại hoặc lựa chọn lưu trú dài ngày. Với nhiều tour, để hành trình lôi cuốn và hấp dẫn hơn, Duy cùng đội ngũ còn phải tìm kiếm các làng nghề truyền thống, khám phá các địa điểm ẩm thực… để giới thiệu với du khách.
Hiện nay, các chương trình tour của Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt thu hút nhiều du khách quan tâm và đặt lịch, tuy nhiên, một số tour chưa đủ điều kiện để đón đoàn quy mô lớn (40 - 50 du khách) như sản phẩm phổ thông. Công ty chủ yếu phục vụ các nhóm khách nhỏ với quy mô 10 - 15 khách/đoàn.
Thổi hồn vào từng câu chuyện
Trần Quang Duy là một hướng dẫn viên du lịch trước khi chuyển sang điều hành doanh nghiệp. Dưới góc nhìn của người làm du lịch, mỗi vùng đất đều có những câu chuyện riêng, nhưng để thu hút được du khách, cần thổi hồn vào từng câu chuyện.
Bởi vậy, Duy cùng đội ngũ Chim Cánh Cụt đã dành nhiều thời gian tìm kiếm điểm đến mang tính đặc trưng của mỗi vùng. Trung bình, phải mất khoảng 5 - 6 tháng để có thể phát hiện, nâng cấp một sản phẩm cơ bản; thậm chí, có những sản phẩm phải mất đến 1 năm để chuẩn bị, ví dụ như tour “Quận 11 - Có một chợ Lớn rất khác”.
Duy chia sẻ, khi nhắc đến tín ngưỡng, người dân TP.HCM sẽ lựa chọn khu vực đình, đền, chùa ở quận 5, như đền Bà Thiên Hậu, miếu Bà Thiên Hậu…, nhưng với quận 11, Khánh Vân Nam Viện lại mang màu sắc tín ngưỡng dân gian địa phương của người Hoa. Người xưa có câu: “Đến chợ Thiếc mua vàng mỏi tay”. Khu chợ này được biết đến với phong cách bán hàng rất “phong trần” và cũng là “lò” đào tạo nghệ nhân kim hoàn nổi tiếng ở Việt Nam. Không những thế, đến đây, du khách có thể trải nghiệm làm món sủi cảo; phân biệt sự khác nhau giữa há cảo và hoành thánh…
“Câu chuyện về chợ Lớn thường được gắn liền với quận 5, quận 6. Thế nhưng, quận 11 lại là nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa người Hoa. Tour ‘Quận 11 - Có một chợ Lớn rất khác’ sẽ giới thiệu và sẵn sàng bật mí với du khách những câu chuyện của vùng đất này với màu sắc mới, bản sắc mới, trải nghiệm mới”, Duy hào hứng nói.
Cứ như vậy, phần giới thiệu của “hướng dẫn viên” du lịch Trần Quang Duy như dắt người nghe đến với nhiều góc cạnh khác nhau của quận 11. Những hình ảnh, âm thanh được bật lên qua trí tưởng tượng, rồi lại quay về thực tại, khiến du khách mong muốn được khám phá ngay lập tức.
Với mỗi tour du lịch, mỗi điểm đến, Duy đều định hướng cho đội ngũ tập trung khai thác những câu chuyện thú vị, những giá trị riêng, để khi lựa chọn tour của Chim Cánh Cụt, du khách không chỉ được tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh check-in, mà còn được lắng nghe những câu chuyện sống động, được dẫn dắt liên kết và trải nghiệm toàn bộ điểm đến.
Ví dụ, tham gia tour Bình Chánh, du khách sẽ được hòa mình trong sắc vàng, đỏ rực xen lẫn mùi hương quế, hương trầm của những bó nhang phơi khắp làng nghề làm nhang có tuổi đời gần 100 năm; hay đến với quận 10, du khách sẽ được thưởng thức món bún thang, tham quan Bảo tàng Y học Cổ truyền - nơi trưng bày những mẫu cây thuốc và động vật, khoáng vật làm thuốc quý hiếm của Việt Nam…
Với Duy, điều quan trọng hơn hết của mỗi tour du lịch là chia sẻ được những câu chuyện đặc trưng ở mỗi địa phương, cho dù để làm được điều này, phải dành rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu, tiêu hao nhiều kinh phí và nguồn lực của doanh nghiệp. Chỉ có như vậy, thì cái “hồn” trong mỗi sản phẩm mới thật sự là “viên ngọc sáng” đánh thức sự tò mò, nhu cầu tìm hiểu của du khách trong và ngoài nước.
“Yếu tố làm nên sản phẩm đặc trưng của mỗi quận, huyện là câu chuyện độc đáo mang màu sắc nổi bật kèm lời thuyết minh hấp dẫn. Như vậy, mới có thể để lại trải nghiệm sâu sắc trong lòng du khách”, Duy đúc kết.
Tình yêu du lịch dẫn lối khởi nghiệp
Vốn rất đam mê du lịch, khao khát làm điều gí đó cho thành phố nơi mình sinh ra và cũng mong muốn khẳng định năng lực của bản thân, Trần Quang Duy quyết định thành lập Công ty cổ phần Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt vào tháng 4/2020 với định hướng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo về TP.HCM để thu hút và giữ chân du khách.
Duy tiết lộ, anh đặt tên cho Công ty là Chim Cánh Cụt bởi rất ngưỡng mộ sự thích ứng và tinh thần vượt qua khó khăn trong môi trường khắc nghiệt của loài chim này.
Theo đó, mục tiêu của doanh nghiệp là xây dựng và triển khai các chương trình du lịch có chất lượng, độc đáo, mới lạ và mang lại sự an toàn, thư giãn… cho du khách trong mỗi chuyến đi.
“Hơn 2 năm khởi nghiệp, tôi cảm thấy may mắn vì được tham gia, đồng hành với các quận, huyện của TP.HCM xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng”, CEO Trần Quang Duy bộc bạch.
Anh cũng chia sẻ, mình rất may mắn vì có được sự đồng hành của đội ngũ nhân sự trẻ đầy nhiệt huyết với nghề và tình yêu du lịch, yêu TP.HCM.
“Chim Cánh Cụt sẽ luôn trong tâm thế nỗ lực hết mình, tìm hiểu và nghiên cứu nhiều hơn để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, chinh phục khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau”, Trần Quang Duy nói.
Chim Cánh Cụt sẽ luôn trong tâm thế nỗ lực hết mình, tìm hiểu và nghiên cứu nhiều hơn để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, chinh phục khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.