Thursday, Jun 23, 03:06 PM

Danh hiệu và thương hiệu

Những năm gần đây, một trong những điểm được “dân phượt” thích thú là Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Với vẻ đẹp quyến rũ, năm 2022, Mộc Châu đã được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”.

Danh hiệu và thương hiệu
Danh hiệu và thương hiệu
Mới đây, ngày 28/5, hội nghị “Liên kết phát huy điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” đã được tổ chức tại Mộc Châu, với sự tham gia của lãnh đạo một số sở du lịch, đại diện Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, các chuyên gia du lịch, hơn 100 doanh nghiệp du lịch...

Ai đã từng một lần tới Mộc Châu đều có những ấn tượng an lành. Đó là một vùng cao nguyên xanh “hớp hồn”, không chỉ với những nương chè tít tắp mà mùa Xuân có hoa mận, hoa đào. Từ tháng 3 trở đi là mùa hoa ban, thời điểm nở rộ là tháng 4 và kết thúc vào tháng 5. Khi mùa thu qua đi, đông đến là mùa hoa dã quỳ, hoa tam giác mạnh và hoa cải.

Mộc Châu đẹp là bởi thiên nhiên và được con người nơi đây gìn giữ. Mộc Châu còn hấp dẫn bởi nếp sống của nhiều dân tộc thiểu số với bản sắc văn hóa được tiếp nối theo thời gian.

Cảm nhận sâu sắc nhất khi tới Mộc Châu là thiên nhiên và con người hòa quyện.

Từ Hà Nội tới Hòa Bình, theo đường núi qua Mai Châu, qua bản Lóng Luông, nhiều người ngưỡng mộ đỉnh Pha Luông cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển. Xưa, trong bài Tây Tiến, nhà thơ Quang Dũng đã viết: “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm/ Heo hút cồn mây, súng ngửi trời/ Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống/ Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

Đến Mộc Châu, thật thú vị có được cho riêng mình một buổi chiều tĩnh lặng ngắm hoàng hôn Chiềng Xuân. Cảm giác không ở đâu Mặt trời xuống thấp, xuống chậm như ở bản này, mang vẻ đẹp của thuở hồng hoang. Cũng không chỉ Chiềng Xuân, Mộc Châu còn có nhiều bản làng chỉ nghe tên thôi cũng đã khiến ta nôn nao. Nào là Chiềng Hắc, Chiềng Khừa, Chiềng Sơn, Mường Sang, Nà Mường,... Những bản làng đánh thức miền ký ức, gọi những con lũ kỉ niệm ùa về...

Trở lại với hội nghị “Liên kết phát huy điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” tổ chức tại Mộc Châu, nhiều ý kiến cho rằng, việc phấn đấu đạt được danh hiệu là rất quan trọng nhưng việc giữ được danh hiệu và biến danh hiệu thành thương hiệu cũng quan trọng không kém.

Thực tế cho thấy, nhiều “điểm đến” được công nhận do sự hấp dẫn rất riêng, nhưng khi nhà cửa được gấp rút dựng lên kinh doanh du lịch đã làm biến dạng.

Nói như bà Vũ Giang Biên - Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và du lịch thiên đường Á Châu, thì khách đến Mộc Châu mong muốn tìm thấy những hình ảnh góc người Mông, Thái, Mường... chứ không ai đến Mộc Châu để tìm những ngôi làng xây dựng theo mô hình của nước này, nước khác. Còn đại diện Hiệp hội Du lịch Sơn La thì lại băn khoăn nếu chưa đủ dịch vụ, sản phẩm mà quảng bá quá mạnh có khi còn phản tác dụng. Ví dụ như thung lũng mận Nà Ka ở xã Tân Lập thu hút rất đông khách đến vào mùa hoa và mùa thu hoạch. Thế nhưng, với điều kiện giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật như hiện nay thì khó hút khách trở lại.

Mộc Châu phải tận dụng được lợi thế “trời cho” để phát triển du lịch, nhưng phát triển thế nào mới là điều quan trọng. Danh hiệu đã có, còn thương hiệu thì phãi nỗ lực xây dựng mới mong thu hút khách du lịch.

Theo daidoanket http://daidoanket.vn/danh-hieu-va-thuong-hieu-5719249.html Copylink