Wednesday, Apr 21, 07:04 AM

Phim kinh dị Việt hồi sinh

Sau thời gian các rạp phim “đóng băng” vì dịch COVID-19 bước sang tháng 3 và 4.2021 đã có không ít phim trở lại. Điểm đáng chú ý, thay vì tập trung vào các chủ đề như hành động, gia đình, tình yêu... thì chúng ta có loạt phim phim kinh dị. Phim kinh dị lại là một hướng đi thu hút sự quan tâm của nhiều nhà làm phim Việt Nam, lâu nay vốn “bí” đề tài. Tuy nhiên, làm phim về chủ đề này chưa bao giờ là dễ.

Phim kinh dị Việt hồi sinh
Phim kinh dị Việt hồi sinh

Sau thời gian các rạp phim “đóng băng” vì dịch COVID-19 bước sang tháng 3 và 4.2021 đã có không ít phim trở lại. Điểm đáng chú ý, thay vì tập trung vào các chủ đề như hành động, gia đình, tình yêu... thì chúng ta có loạt phim phim kinh dị. Phim kinh dị lại là một hướng đi thu hút sự quan tâm của nhiều nhà làm phim Việt Nam, lâu nay vốn “bí” đề tài. Tuy nhiên, làm phim về chủ đề này chưa bao giờ là dễ.

Những cái tên đáng kỳ vọng

Có thể nói năm 2021 này, điện ảnh Việt bắt đầu chứng kiến sự đổ bộ của dòng phim kinh dị. Đến hiện tại, có đến 7 tác phẩm đang và sẽ ra rạp là “Thiên thần hộ mệnh”, “Song song”, “Người lắng nghe”, “Vô diện sát nhân”, “Rừng thế mạng”, “Chuyện ma gần nhà”, “Bóng đè”... Trong khi đó, một bộ phim từng gây sốt phòng vé Việt Nam cách đây 15 năm về trước là “Mười” sẽ trở lại với phần 2 và đoàn phim đang tiến hành tuyển diễn viên để khởi quay và chiếu rạp cuối năm nay do đạo diễn người Mỹ gốc Việt - Danny Đỗ thực hiện.

Nhìn vào danh sách phim kinh dị kể trên, có không ít cái tên đáng chú ý. Trong đó, được mong chờ nhất phải kể đến “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ - cái tên ăn khách của điện ảnh Việt và từng thành công với loạt phim như “Mắt biếc”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”... Với dòng phim kinh dị, Victor Vũ cũng để lại ấn tượng không kém với “Scandal 1 và 2”, “Người bất tử”, “Giao lộ định mệnh” và “Quả tim máu”... “Thiên thần hộ mệnh” được xem là sự trở lại ngoạn ngục của nam đạo diễn với dòng phim thế mạnh. Đặc biệt, lấy chủ đề bùa ngải và những hào nhoáng của showbiz, phim lôi cuốn khán giả bởi cách nhìn mới mẻ, độc đáo và hứa hẹn đáng chờ đợi khi ra rạp vào vào tháng 4 này.

Một bộ phim khác ra rạp vào 2.4 là “Song song” có sự tham gia của Nhã Phương, được thực hiện bởi đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng và làm lại từ bộ phim giật gân khá nổi tiếng của Tây Ban Nha với bản gốc nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ kịch bản hợp lý, ẩn chứa nhiều bất ngờ và dàn diễn viên nhập vai. Trong khi đó, một cái tên đang được mong chờ là của đạo diễn Lê Văn Kiệt là “Bóng đè”, thuộc dòng phim kinh dị mới lạ và gây tò mò.

Phim kinh dị không phải là mảnh đất dễ “cày xới”, bởi đề tài này không dễ do các khâu nội dung, kịch bản, diễn viên... chưa có nhiều đột phá, trong khi màn ảnh Hollywood hay Hàn Quốc, Thái Lan... đã có không ít phim xuất sắc, thậm chí còn tạo nên một “vũ trụ phim kinh dị” riêng. Còn điện ảnh Việt cũng đã có một số phim kinh dị đạt được doanh thu cao. Ví dụ “Quả tim máu” (Victor Vũ) thu hơn 80 tỉ đồng thời điểm năm 2014, năm 2019 “Lật mặt 4: Nhà có khách” (Lý Hải) đạt 117,5 tỉ đồng, còn “Pháp sư mù” (Huỳnh Lập) thu hơn 65 tỉ đồng, “Thất Sơn tâm linh” đạt hơn 50 tỉ đồng...

Phim kinh dị bị thiệt thòi?

Nếu xem phim kinh dị mà khán giả không sợ là thất bại của đạo diễn, đó là câu nói đúc kết của giới làm phim về đề tài này. Thế nên các đạo diễn hiện tại đều tìm tòi trong thủ pháp với các yếu tố kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh, hóa trang, kỹ xảo, bối cảnh cũng như kịch bản được đào sâu với những phát triển tâm lý nhân vật... để tạo ra sự mới lạ, đẩy mạnh tính chất dữ dội, căng thẳng, sợ hãi theo hướng “nặng đô” hơn. Chính điều này đã phần nào gây áp lực không nhỏ cho các nhà làm phim Việt. Ngoài ra, với sự cạnh tranh của các bom tấn kinh dị nước ngoài, phim kinh dị Việt thua thiết, lép vế hơn hẳn.

Một lý do khách quan, khâu kiểm duyệt gắt gao khiến nhiều nhà làm phim không dám “mạnh tay” để thực hiện nhiều cảnh phim mới lạ, rùng rợn hơn. Như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ thì “tôi nghĩ kinh dị là thể loại bị oan ức nhất trong thị trường phim Việt, khi mà việc kiểm duyệt vẫn còn gắt. Thời gian tới, tôi nghĩ dòng phim này sẽ được quan tâm và các đạo diễn sẽ có hướng đi phù hợp cho mình”.

Và thay vì đổ lỗi cho việc kiểm duyệt, các nhà làm phim Việt cũng cần và nên chịu khó đầu tư ở kịch bản. Ngoài ra, khâu hóa trang, âm thanh, ánh sáng... cũng cần được chú trọng, đầu tư kỹ càng hơn.

ng7343c-d7343
Theo Lao động https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/phim-kinh-di-viet-hoi-sinh-896362.ldo Copylink