Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 1: Techcombank với hành trình chuyển đổi ấn tượng
Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.
Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo!
Bài 1:Techcombank với hành trình chuyển đổi ấn tượng
Trong suốt hơn 30 năm thành lập và phát triển, hành trình chuyển đổi ấn tượng của Techcombank chính là “Vượt trội hơn mỗi ngày”!
Khởi đầu ấn tượng với màn “chào sân” lớn nhất Đông Nam Á
NH Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) được thành lập tháng 9/1993 với trụ sở chính tại Hà Nội và bắt đầu được chú ý từ cuối những năm 2000.
Hành trình chuyển đổi của Techcombank, bắt đầu từ năm 2008, khi ông Hồ Hùng Anh trở thành Chủ tịch HĐQT thứ 5 và thực thi lộ trình ấn tượng.
Năm 2009, Techcombank đã đầu tư ngân sách lớn để mời McKinsey - tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới, tham gia xây dựng chiến lược kinh doanh và văn hóa DN theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đến năm 2018, Techcombank đã thực hiện một thương vụ IPO lớn, thu về tổng số tiền gần 922 triệu USD, trong đó Warburg Pincus đầu tư hơn 370 triệu USD (tương đương 8.400 tỷ đồng).
Theo đánh giá của Ernst & Young, thương vụ IPO của Techcombank là một trong 3 thương vụ IPO có giá trị lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó.
Đây là một bước quan trọng, giúp Techcombank củng cố vị thế dẫn đầu ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Mức vốn hóa thị trường của Techcombank đạt 5,3 tỷ USD và đứng đầu về hệ số an toàn vốn. Cùng với đó, Techcombank cũng là NH tư nhân có quy mô rộng khắp cả nước với hơn 12.000 cán bộ, nhân viên, có sự tham gia điều hành của các chuyên gia nước ngoài xuất sắc, những cán bộ cao cấp giàu kinh nghiệm; có hơn 12 triệu khách hàng trên 46 tỉnh, thành phố.
CEO Techcombank, ông Jens Lottner tự hào chia sẻ:
“Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, đích đến của ngày hôm nay - chính là khởi đầu cho một hành trình mới, vươn xa hơn. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày”.
Dành trọn tâm sức để đầu tư và xây dựng nền tảng bền vững
Cho đến nay, Techcombank vẫn luôn trong TOP đầu của bảng xếp hạng các NH về chuyển đổi số. Trong suốt hành trình phát triển, Techcombank luôn dành trọn tâm sức để đầu tư xây dựng một nền tảng bền vững, tạo điều kiện cho khách hàng có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Một thực tế - chứng minh cho những nỗ lực này:
Năm 2016, Techcombank gây chấn động thị trường với chính sách Zero Fee - chương trình miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử đầu tiên tại Việt Nam. Trong thời gian đầu triển khai, có không ít tranh luận về việc “Techcombank kiên trì được bao lâu?” bởi khi đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản rất cao.
Đứng trước những khó khăn lớn về suy giảm nguồn thu và đầu tư cơ sở hạ tầng, Techcombank vẫn kiên định với mục tiêu vì khách hàng, tin tưởng vào con đường đã chọn.
Thực hiện chiến dịch này, Techcombank hướng đến mục tiêu tăng cường bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn trong giao dịch và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.
Để có được thành công trong chiến dịch, Techcombank đã hợp tác với nhiều đơn vị lớn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Techcombank đã bắt tay với Amazon Web Services (AWS) - công ty con của tập đoàn toàn cầu Amazon, nhằm nâng cao năng suất làm việc và chất lượng chăm sóc khách hàng.
Techcombank cũng là NH tiên phong trong việc ứng dụng hình thức thanh toán không tiền mặt với Google Pay và sau này là Apple Pay trên thẻ Techcombank Visa.
Đặc biệt, phải kể đến sự hợp tác toàn diện của Techcombank và Tập đoàn Adobe - công ty phần mềm máy tính đa quốc gia của Hoa Kỳ, với công nghệ Adobe Experience Cloud và Adobe Real-Time Customer Data Platform (CDP), giúp tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng trên cả nền tảng trực tiếp và trực tuyến.
Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được Techcombank quan tâm và đề cao
Sự thành công của Zero Fee - là kết quả của quá trình nỗ lực nhằm mang lại những lợi ích to lớn cho khách hàng. Nhóm giao dịch eBanking của Techcombank đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Về số lượng, tổng giao dịch tăng từ 9 triệu năm 2016, lên tới 22,2 triệu vào cuối năm 2017. Đặc biệt, trong quý II/2023, khách hàng cá nhân tại Techcombank đã thực hiện 499,7 triệu giao dịch với tổng giá trị đạt 2,3 triệu tỷ đồng.
Đây được xem là kết quả mà Techcombank không ngừng phát triển các sản phẩm dịch vụ số, góp phần gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Ngoài ra, Techcombank đã hợp tác cùng Tập đoàn Masan, tạo ra hệ sinh thái WinLife, dựa trên nền tảng thanh toán số. WinLife đã được triển khai rộng rãi, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và tiện lợi.
Khi tham gia vào hệ sinh thái WinLife, khách hàng có thể sử dụng các hình thức thanh toán như thanh toán 1 chạm, quét mã QR mà không cần mang theo tiền mặt hay thẻ NH. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể nhận được vô vàn quà tặng, ưu đãi lớn trong quá trình sử dụng.
Gần đây nhất là chính sách Cloud-first với mục tiêu thay đổi cách làm trong ngành NH. Đây là chương trình nhằm phát huy khả năng mở rộng của điện toán đám mây để số hóa dữ liệu và tối ưu khả năng phân tích của Cloud. Nền tảng đám mây có thể hỗ trợ NH sáng tạo sản phẩm mới, tăng cường khả năng phân tích thị trường, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bên cạnh đó, Cloud-first còn giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, thích ứng tốt hơn và tránh được các gián đoạn do phải thay thế nhiều hệ thống tại chỗ, sau nhiều năm sử dụng.
Theo Tổng giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chính sách Cloud-first đã đem lại thành công lớn trong việc thu hút con số kỷ lục 1,4 triệu khách hàng mới chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023. Với những nỗ lực thay đổi tạo ra bước tiến lớn trong ngành NH.
Có thể thấy, việc liên tục rót vốn đầu tư trong 2 giai đoạn Zero Fee và Cloud-first, cùng với chính sách không trả cổ tức tiền mặt, đã giúp Techcombank duy trì vị trí hàng đầu về mức độ đầu tư cho nền tảng hạ tầng công nghệ. Thậm chí, vị trí này còn ngang hàng, hoặc cao hơn hầu hết các NH khác trong khu vực Đông Nam Á.
Chủ tịch Techcombank cho biết:
“Tại Đại hội cổ đông năm 2013, tôi đã nói, trong 10 năm tới, NH sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt. Năm nay, đã là năm thứ 10 (2023) và tôi cho rằng, đây sẽ là năm cuối cùng Techcombank không chia cổ tức bằng tiền mặt.
Mọi việc đều có thể xảy ra, nhưng NH sẽ luôn đảm bảo quyền lợi của cổ đông, đồng thời, cũng phải đảm bảo hoạt động của đơn vị”.
Tạo ra dấu ấn mới trong hệ thống NH Việt Nam
Với giá trị cốt lõi “Lấy khách hàng làm trọng tâm" - Techcombank luôn nỗ lực nâng cao trải nghiệm số hóa cho khách hàng - đơn giản như “download một bài hát trên Spotify”.
Techcombank đã tổ chức diễn đàn CustomerTalk để trao đổi thông tin, giải đáp các vấn đề và dành riêng sự quan tâm đến khách hàng.
Theo CEO Jens Lottner, khách hàng được trực tiếp trải nghiệm mọi ứng dụng hoặc sản phẩm mới và đưa ra phản hồi nhằm cải thiện sản phẩm dịch vụ. Chính vì vậy, các sản phẩm dịch vụ của Techcombank đều đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tối ưu, thuận tiện và an toàn.
Song song đó, Techcombank cũng áp dụng chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng và sự sẵn sàng giới thiệu dịch vụ (NPS) để thực hiện triệt để mục tiêu “Khách hàng là trọng tâm” và lấy đây làm “gốc rễ” mọi quyết định phát triển sản phẩm dịch vụ, xây dựng một hệ sinh thái NH hiệu quả và chuyên nghiệp.
Techcombank là NH luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số với nhiều thành tựu to lớn trong suốt quá trình 30 năm thành lập và phát triển. Những thay đổi tích cực trong công nghệ, đã mang lại những trải nghiệm vượt trội, góp phần gia tăng sự hài lòng và giúp khách hàng đạt được những mục tiêu tài chính của mình.
Giải thưởng “NH bán lẻ tư nhân tốt nhất tại Việt Nam”
Trong tương lai, Techcombank sẽ tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những sản phẩm/dịch vụ tiện lợi và thông minh.
Chính nhờ những nỗ lực đó, Techcombank đã tạo ra dấu ấn mới, trở thành NH phát triển nhanh nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu tăng 47% so 2022 (xấp xỉ 1,4 tỷ USD trong năm 2023).
Kết thúc quý III/2023, Techcombank ghi nhận lượng khách hàng lên tới gần 13 triệu, trong đó có 2,2 triệu khách hàng mới. Nhờ sự gia tăng về niềm tin và trải nghiệm khách hàng, tính đến cuối quý III, tiền gửi của khách hàng tại Techcombank đạt 409.000 tỷ đồng, tăng 14,1% so đầu năm và 7,1% so quý trước. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) bán lẻ tăng 4,9% so quý trước dẫn đến số dư CASA cũng tăng, đạt 137.600 tỷ đồng.
Không chỉ dừng lại ở đó, Techcombank còn cam kết phát triển bền vững, mang đến những ảnh hưởng tích cực cho xã hội bằng việc đưa khung ESG làm một phần trọng tâm trong chiến lược kinh doanh.
Những hoạt động nổi bật của Techcombank, có thể kể đến như việc tài trợ cho 2 giải Techcombank Marathon thường niên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đóng góp cho các tổ chức vì cộng đồng tại các địa phương…
Với sự tự hào về những thành công đã đạt được và tầm nhìn vươn xa hơn, CEO Techcombank, ông Jens Lottner nhấn mạnh rằng, hành trình của Techcombank chưa bao giờ kết thúc và họ sẽ tiếp tục nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày.
Như vậy, Techcombank không chỉ là một trong những NH hàng đầu, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới và cam kết vững mạnh trong thời đại số ngày nay.
Techcombank cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng cá nhân, DN và các định chế tài chính
Có thể nói, trong hành trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển cùng đất nước, Techcombank luôn giữ khát vọng vươn lên – trở thành NH tốt nhất và DN hàng đầu Việt Nam.
Techcombank cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng cá nhân, DN và các định chế tài chính, qua đó mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và xã hội…
Với những nỗ lực không ngừng, trong những năm qua, Techcombank đã liên tiếp đạt được nhiều giải thưởng lớn liên quan đến chuyển đổi số và dịch vụ khách hàng: NH số tốt nhất Việt Nam; NH chuyển đổi số lên Cloud xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương; NH gắn kết Khách hàng xuất sắc nhất châu Á; Ứng dụng NH di động mới sáng tạo nhất năm 2022…
Năm 2023, Techcombank liên tiếp được vinh danh tại các giải thưởng lớn, nổi bật: “NH số tốt nhất tại Việt Nam” tại Lễ trao giải The Asset Triple A Digital Awards 2023; Giải thưởng “NH bán lẻ tư nhân tốt nhất tại Việt Nam”; “NH chuyển đổi số lên Cloud xuất sắc nhất”; “Mô hình NH số tốt nhất” được vinh danh bởi Tạp chí quốc tế The Asian Banker…
Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam)
Bài sau: VPBank khẳng định vị thế trên thị trường