Wednesday, Apr 24, 09:04 AM

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 5: VIB và triết lý “tối giản tài chính”

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 5: VIB và triết lý “tối giản tài chính”
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 5: VIB và triết lý “tối giản tài chính”

Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo! 

Bài 5: VIB và triết lý “tối giản tài chính”

Đề cao tính cá nhân và đơn giản hóa mọi trải nghiệm tương tác số của người dùng - là phương châm phát triển ngân hàng số tại VIB, theo đại diện ngân hàng…

Phát triển ngân hàng số theo triết lý “tối giản tài chính”

Ứng dụng MyVIB của Ngân hàng Quốc tế (VIB) - được The International Finance vinh danh là “Ứng dụng ngân hàng di động tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2023”.

MyVIB luôn trong top các nội dung thu hút lượt bình luận tích cực nhiều nhất - theo số liệu từ Socialheat. Ứng dụng đã cán mốc 2,5 triệu người dung, chỉ sau hơn 1 năm ra mắt.

Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Giải pháp ngân hàng số VIB, Phạm Thu Hà chia sẻ về sự khác biệt trong việc thiết kế sản phẩm dịch vụ cho từng nhóm khách hàng tại VIB, đặc biệt là Gen Z, đồng thời, phân tích xu hướng phát triển ứng dụng hướng tới mục tiêu chinh phục hàng triệu người dùng:

“Tệp khách hàng sử dụng ngân hàng số của VIB chiếm đa số hiện nay là trong độ tuổi từ 25 - 45. Trong đó, nhóm khách hàng GenZ (những người sinh từ năm 1997 - 2012) ngày càng tăng lên và chiếm tỷ trọng lớn.

Gen Z – tệp khách hàng đặc biệt khi sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ. Vì vậy, họ có những suy nghĩ và nhu cầu rất khác so các thế hệ trước. Cùng một nhu cầu giao dịch tài chính, thế hệ này, đòi hỏi những trải nghiệm mới và thú vị hơn. Kỳ vọng của nhóm khách hàng GenZ về các trải nghiệm được cá nhân hóa, cũng sẽ cao hơn các nhóm khách hàng khác.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động vào năm 2019 là khoảng 13 triệu người. Tới năm 2025, Gen Z, dự kiến sẽ chiếm 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của nước ta. Đây là lực lượng lao động lớn, đồng thời là khách hàng mục tiêu của các dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng toàn diện nhu cầu tài chính của tất cả các nhóm khách hàng, trong đó có nhóm khách hàng GenZ”.

Với VIB, việc luôn là một trong những ngân hàng đi đầu về chuyển đổi số - tạo lợi thế và là tiền đề giúp ngân hàng mang đến những sản phẩm dịch vụ tài chính được thiết kế riêng với hàm lượng công nghệ cao đến từng nhóm khách hàng.

Đề cao tính cá nhân và đơn giản hóa mọi trải nghiệm tương tác số của người dùng - là phương châm phát triển ngân hàng số tại VIB, theo đại diện ngân hàng…

Đơn cử, với ngân hàng số MyVIB (ra mắt giữa năm 2022), song song với việc phát triển và hoàn thiện các tính năng như trên phiên bản MyVIB 1.0, đã rất thành công trước đó, VIB ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tế tăng cường (AR), giao dịch bằng giọng nói (AI Voice)… để nâng cao trải nghiệm khách hàng, trong đó có nhóm khách hàng trẻ, biến những giao dịch tài chính - vốn phức tạp và nhàm chán trước đây, trở nên mới mẻ và thú vị hơn.

VIB tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa, ngay từ điểm đầu tiên trong hành trình trải nghiệm. Từ bước đăng ký tài khoản, khách hàng có thể tùy chọn số tài khoản cho mình, theo số điện thoại hay ngày sinh.

Khi đã đăng ký tài khoản thành công và bắt đầu giao dịch trên ứng dụng, người dùng được thoải mái thể hiện dấu ấn cá nhân như tùy chọn hình nền, chế độ hiển thị, tùy chỉnh trang chủ (xem nhanh số dư, ưu đãi) hay lựa chọn chế độ sử dụng (chế độ tiêu chuẩn, yêu cầu bằng giọng nói hay thực tế tăng cường AR). Gần đây, MyVIB còn cho phép người dùng tự thiết kế mã QR tài khoản theo sở thích cá nhân.

Tính cá nhân hóa của ngân hàng số MyVIB, còn được thể hiện qua việc cung cấp cho người dùng nhiều tính năng tùy chỉnh, giúp họ chủ động với kế hoạch quản lý tài chính của mình.

Người dùng MyVIB, có thể tùy chọn tính năng thẻ tín dụng như ngày sao kê, chọn hạng mục tích lũy điểm thưởng và số tiền thanh toán tối thiểu đối với dòng thẻ Super Card; họ cũng có thể chủ động quản lý thẻ với tính năng đóng, mở khóa thẻ, tra soát giao dịch theo yêu cầu.

Người dùng MyVIB, cũng có thể lên kế hoạch tiết kiệm với các sản phẩm tiền gửi được thiết kế tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Ứng dụng cũng đề xuất các ưu đãi đang được triển khai từ phía ngân hàng, theo đúng nhu cầu thực tế và hành vi của người dùng trải nghiệm ứng dụng…

Trên thế giới, có 2 mô hình phát triển ngân hàng số nói chung đó là ngân hàng số độc lập (neo bank) và ngân hàng số kết hợp, trong đó, mô hình ngân hàng số độc lập mới xuất hiện trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Tại Việt Nam, hầu hết các ngân hàng đều có chiến lược số hóa và phát triển ngân hàng số nhằm đáp ứng yêu cầu trải nghiệm ngày càng cao của khách hàng. Lựa chọn mô hình ngân hàng số nào, sẽ tùy thuộc vào tập khách hàng mục tiêu, định hướng phát triển và triết lý sản phẩm của mỗi ngân hàng. 

Trụ sở mới VIB Đồng Nai

VIB phát triển theo mô hình ngân hàng số kết hợp, nhưng trải nghiệm mang lại cho khách hàng là độc lập, chỉ có thể có được trên môi trường số. VIB chọn ưu tiên trải nghiệm khách hàng và triết lý “tài chính tối giản” (simplicity in banking) khi phát triển ngân hàng số. Nghĩa là, ứng dụng những công nghệ mới để làm giàu tính năng, nhưng mục tiêu cuối cùng là tối giản trải nghiệm của người dùng, giúp họ thực hiện đa dạng các tác vụ tài chính theo cách thuận tiện và tinh gọn nhất.

Với MyVIB, ứng dụng dành cho khách hàng cá nhân, VIB đã phát triển trên 100 tiện ích giao dịch khác nhau, kết nối với hàng ngàn nhà cung cấp dịch vụ. Người dùng MyVIB, có thể thanh toán từ hóa đơn dịch vụ thiết yếu đến sử dụng các dịch vụ nâng cao hơn. Danh sách tiện ích và đối tác dịch vụ, cũng được VIB cải tiến và mở rộng liên tục nhằm đem đến tiện ích tối đa cho người dùng. Điểm khác biệt là với MyVIB, mọi tác vụ, đều được sắp xếp thuận tay, dựa trên chính trải nghiệm của người dùng…

Không chỉ tại VIB, mà trong lĩnh vực ngân hàng số nói chung, một trong những mục tiêu chủ yếu của quá trình đổi mới, sáng tạo là đơn giản hóa cuộc sống của người dùng. Chỉ khi đảm bảo sự thuận tiện tối ưu, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, những thay đổi đó mới thực sự thành công.

Và khách hàng sẽ luôn là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ quá trình đổi mới và sáng tạo này…

Triển khai Dự án hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi

Vừa qua, tại TP. HCM, VIB cùng đối tác là Tập đoàn Temenos - chính thức thông báo triển khai Dự án hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi (Core banking) của VIB trên nền tảng điện toán đám mây của Amazon Web Services (AWS). Đây là lần đầu tiên, tại Việt Nam, một ngân hàng triển khai Core banking.

Theo đó, VIB sẽ triển khai Core banking phiên bản mới nhất của Temenos là R23 trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud) của AWS và điện toán đám mây riêng của VIB (VIB Private cloud). Dự án, có sự phối hợp của Công ty giải pháp công nghệ và dịch vụ ITSS (Thụy Sỹ).

Ưu đãi hấp dẫn khi đăng ký mở thẻ tín dụng VIB online trên ZaloPay

Phát biểu về dự án, Phó tổng giám đốc, Giám đốc khối dịch vụ công nghệ VIB Trần Nhất Minh cho biết: 

“Với chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, VIB luôn tiên phong trong việc đầu tư thúc đẩy các sáng kiến công nghệ, số hóa và xây dựng một nền tảng công nghệ tiên tiến, vững chắc.

Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng và sự phát triển không ngừng của công nghệ. Trong đó, việc di chuyển các hệ thống ngân hàng lõi sang đám mây, đã nổi lên như một yếu tố thay đổi cuộc chơi, hứa hẹn sự linh hoạt, đổi mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Dự án hiện đại hóa Core banking trên nền tảng Cloud - là sự khẳng định của VIB cho cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo ra một nền tảng mạnh mẽ để phục vụ khách hàng trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển”.

Với dự án này, VIB sẽ triển khai Core banking phiên bản mới nhất của Temenos trên nền tảng Cloud của AWS và hạ tầng đám mây riêng của VIB để vừa đảm bảo tính tuân thủ, cũng như sự an toàn và tính hoạt động liên tục của hệ thống, vừa đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới tái cấu trúc và đổi mới toàn diện nền tảng số của VIB, bám chặt chiến lược xoay quanh 3 yếu tố “Mobile first – Cloud first – AI first”.

“Trải Trái Trải Phải” của VIB - Chiến dịch Music Marketing sáng tạo, phá vỡ định kiến “khô khan” về ngành ngân hàng

Với “Mobile-First”, ngân hàng di động (Mobile Banking) là một trong các yếu tố chiến lược, việc triển khai giải pháp Core Banking của Temenos trên nền tảng Cloud sẽ cung cấp các giao diện lập trình ứng dụng (API) mạnh mẽ, hiệu năng vận hành cao, linh động cho phép VIB duy trì dịch vụ 24/7, nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt nhất, đảm bảo khách hàng có thể truy cập các dịch vụ của ngân hàng liền mạch vượt trội thông qua ngân hàng di động (mobile banking). 

Với “Cloud first”, VIB tiên phong triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên nền tảng Cloud, sử dụng các dịch vụ gốc của điện toán đám mây (Cloud native sevices). Điều này, đảm bảo khả năng tăng công suất hạ tầng một cách tự động và nhanh chóng, đảm bảo tính liền mạch vượt trội trong cung cấp dịch vụ cho người dùng, hạn chế được mức độ ảnh hưởng nếu xảy ra tình trạng tấn công dịch vụ, góp phần tối ưu chi phí phát triển mới và chi phí vận hành tương ứng. 

Với "AI first", VIB đã và đang ứng dụng khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) để cung cấp phân tích dự đoán và giải pháp tài chính phù hợp. Việc triển khai Core Banking của Temenos sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dữ liệu đầu vào bằng các kiểm soát chặt chẽ tự động của hệ thống, đây là đầu vào quan trọng hỗ trợ yếu tố chiến lược “AI first”.

Giám đốc điều hành, APAC, ông Temenos Ramki Ramakrishnan cho biết: 

“Chúng tôi rất vui mừng chào đón VIB - là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên nền tảng Cloud, giúp củng cố vị trí dẫn đầu của chúng tôi tại thị trường quan trọng này.

Temenos cung cấp nền tảng ngân hàng lõi đáng tin cậy cho các ngân hàng lớn trên toàn cầu, bao gồm các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, từ các phân khúc bán lẻ, doanh nghiệp, đến quản lý tài sản và ngân hàng ưu tiên.

Ngành ngân hàng Việt Nam đã trải qua sự phát triển đáng kể trong thập kỷ qua và là nơi đặt trụ sở của một số ngân hàng lớn và sáng tạo nhất ở Đông Nam Á, và VIB là một trong số đó.

Với vị thế tiên phong của VIB trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng trên nền tảng Cloud, chúng tôi rất phấn khích khi được hợp tác như đối tác chiến lược để hỗ trợ sự phát triển trong tương lai của họ”…

VIB hỗ trợ nhận tiền kiều hối một cách nhanh chóng

Tỷ trọng cho vay bán lẻ đứng đầu…

Giai đoạn chuyển đổi chiến lược (2017 - 2026) đánh dấu tăng trưởng ấn tượng, đưa VIB trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. 

Cho đến nay, VIB là ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ đứng đầu với tỷ lệ chiếm hơn 85% danh mục cho vay. Trong giai đoạn 7 năm vừa qua, ngân hàng tăng trưởng kép danh mục tín dụng bán lẻ đạt mức 32%, nhờ thay đổi chiến lược kinh doanh và thành công trong việc thâm nhập và mở rộng phân khúc khách hàng cá nhân. 

Cùng với mục tiêu trở thành ngân hàng sáng tạo nhất Việt Nam, VIB đang triển khai chiến lược số hóa dài hạn với ngân hàng số - chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng tỷ lệ thâm nhập và chuyển đổi số cao. Trong giai đoạn 2017 - 2023, tốc độ tăng trưởng giao dịch số đạt 100% với hơn 300 triệu giao dịch số thực hiện (2023). Trong đó, với hơn 94% giao dịch bán lẻ được thực hiện trên kênh số và hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số thường xuyên mỗi tháng. 

Dự án hiện đại hóa Core banking của Temenos trên nền tảng Cloud của AWS, là bước tiến mới nhất của VIB trong hành trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng hạ tầng vững chắc, làm cơ sở cho sự ứng dụng và phát triển sản phẩm công nghệ mới nhất; đồng thời, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, đáp ứng kế hoạch tăng trưởng, cũng như số lượng khách hàng, sản phẩm và giao dịch qua kênh ngân hàng số trong tương lai.

Tổng giám đốc AWS Vietna, ông Eric Yeo, chia sẻ: 

“Cuộc cách mạng điện toán đám mây, đã đem đến khả năng tối ưu hóa vận hành, cải thiện độ an toàn và tiết giảm chi phí hoạt động, giảm thiểu gián đoạn dịch vụ trong giai đoạn cao điểm.

Chúng tôi tự hào được hợp tác cùng VIB, Temenos và ITSS - trên hành trình góp phần định hình lại ngành tài chính Việt Nam. Nền tảng công nghệ này, giúp ngân hàng đáp ứng khả năng tăng trưởng nhanh chóng trong tương lai”…

Với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, tích hợp công nghệ tiên tiến nhất như trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (AR), sự tiện lợi và tốc độ nhanh vượt trội, VIB đã và đang khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc mang đến các sản phẩm số sáng tạo, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Giới thiệu sản phẩm vay mua xe ô tô cho doanh nghiệp 

Chiến lược số hóa, còn giúp VIB được công nhận bởi các tổ chức trong và ngoài nước cho sản phẩm với hàm lượng công nghệ cao, dẫn đầu xu thế.

Việc sử dụng Core banking của Temenos với đặc tính Cloud-native và Cloud-Agnostic trong dự án lần này, cho phép VIB linh hoạt điều hướng trên các nền tảng Cloud khác nhau, đồng thời giúp thúc đẩy triển khai nhanh chóng các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng, thúc đẩy môi trường đổi mới và cải tiến liên tục cho VIB.

Hệ thống mới, cũng sẽ giúp VIB nhanh chóng nâng cấp, mở rộng và đưa các sản phẩm và dịch vụ số mới ra thị trường một cách nhanh chóng và tiết kiệm đáng kể rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, với hiệu năng vận hàng cao và linh động, còn cho phép VIB duy trì dịch vụ 24/7, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối mỗi khi sử dụng dịch vụ của VIB, do nền tảng đám mây của AWS đã có hơn 140 chứng nhận tuân thủ và bảo mật.

Giám đốc của ITSS Global, ông Manju HC, cho biết: 

“ITSS Global rất vui được tận dụng hơn 2 thập kỷ kinh nghiệm chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi của chúng tôi để hỗ trợ VIB đổi mới nhanh hơn, sử dụng năng lực đám mây để phát triển kinh doanh; đồng thời đáp ứng các cam kết về tính bền vững.

Điểm nổi bật của ITSS là các công cụ tăng tốc, kinh nghiệm thực tế trên thị trường toàn cầu và cách chúng tôi luôn lưu tâm đến trải nghiệm của người dùng cuối, trong khi thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Chúng tôi tin rằng, kinh nghiệm triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên hạ tầng điện toán đám mây tại nhiều ngân hàng trên thế giới của ITSS - sẽ giúp VIB cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng”…

Với nguồn lực tài chính vững mạnh, chiến lược cụ thể và tiên phong chuyển đổi sâu rộng, VIB là ngân hàng duy nhất ở Việt Nam có tỷ trọng bán lẻ chiếm đến 90% cơ cấu danh mục tín dụng - một tỷ lệ vượt trội - theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành. Trong đó, gần 95% dư nợ bán lẻ có tài sản đảm bảo. Với dư nợ bán lẻ tăng trưởng bình quân trên 50%/năm và chất lượng tài sản tốt trong những năm qua, VIB ghi dấu ấn trên thị trường là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bán lẻ thuộc top đầu ngành. Theo lãnh đạo VIB, có được điều này là nhờ 4 năm qua ngân hàng đã chuyển đổi trọng tâm từ khách hàng doanh nghiệp sang khách hàng cá nhân…

Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam)

Bài sau: Vinamilk - thương hiệu sữa số 1 Việt Nam

 

Thủy Hương
Theo Thương Hiệu Công Luận https://thuonghieucongluan.com.vn/top-500-dn-loi-nhuan-tot-nhat-viet-nam-bai-5-vib-va-triet-ly-toi-gian-tai-chinh-a219046.html Copylink