Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đạt trị giá 105 tỷ USD
Một báo cáo của Google công bố ngày 10/11 cho thấy, tính đến cuối năm 2020, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ đạt 105 tỷ USD trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng phải ở nhà, giúp các kênh bán hàng trực tuyến tăng trưởng vượt bậc.

Báo cáo của Tập đoàn Google, trụ sở ở Singapore khảo sát tại các nước Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Philippines cho thấy, trong năm nay, đã có 40 triệu người dùng mới tại 5 nước này, nâng tổng số người dùng Internet tại khu vực lên 400 triệu người. Điều này đồng nghĩa 70% dân số tại 5 quốc gia đã sử dụng Internet. Giá trị của nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á đã tăng 5% so với năm 2019.
![]() |
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà bán lẻ trực tuyến là những người hưởng lợi nhiều nhất khi người dân chuyển sang mua sắm trực tuyến thay vì đến cửa hàng. Trong năm 2020, thương mại điện tử tại khu vực này đã đạt 62 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Nền kinh tế Internet của Singapore giảm 24% xuống còn 9 tỉ USD, trong khi đó, Việt Nam và Indonesia tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 2 con số.
Ngành công nghiệp trực tuyến của 5 quốc gia tham gia khảo sát cũng sẵn sàng để tăng trưởng gấp 3 lần, đạt 309 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025, đúng như dự báo 300 tỷ USD được đưa ra vào năm ngoái.
Với lượng người dùng trực tuyến tăng 11%, Đông Nam Á là một trong những thị trường Internet phát triển nhanh nhất thế giới. Số lượng người dùng tăng liên tục là đòn bẩy để tạo ra các kỳ lân công nghệ như Grab và Gojek cùng các công ty công nghệ khởi nghiệp khác trong khu vực thu hút hàng tỷ USD. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, giá trị các thương vụ chỉ đạt 6,3 tỷ USD so với 7,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Các nhà đầu tư có đủ vốn để đổ thêm tiền vào các dự án nhưng lại tập trung nhiều hơn vào khả năng sinh lời của các công ty công nghệ.