Saturday, Aug 21, 09:08 AM

Cải tiến gói combo hàng hoá theo nhu cầu người dân

Sau gần 1 tuần thực hiện giãn cách đặc biệt, người dân TP. Hồ Chí Minh đã dần quen với việc đặt mua hàng hóa thực phẩm thiết yếu qua combo. Tuy bước đầu do cả doanh nghiệp (DN) bán lẻ lẫn chính quyền địa phương đều lần đầu tổ chức hình thức đi chợ hộ nên

Cải tiến gói combo hàng hoá theo nhu cầu người dân
Cải tiến gói combo hàng hoá theo nhu cầu người dân

Mua bán hàng hóa qua combo nhanh chóng thích ứng

Theo đánh giá từ các nhà phân phối bán lẻ cho thấy, các đơn hàng được đại diện các khu vực địa phương tổng hợp và gửi đến siêu thị trước từ 1-2 ngày, từ đó phía siêu thị có thể chủ động đặt hàng tươi sống với nhà cung cấp, các combo bánh mì cũng được chuẩn bị vào buổi sáng giao hàng, từ đó tránh tình trạng tồn hàng và đồng thời bảo đảm sản phẩm luôn được tươi mới mỗi ngày.

Cải tiến gói combo hàng hoá theo nhu cầu người dân
Quân đội đi chợ hộ cho người dân trong những ngày TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách đặc biệt

Ghi nhận tại các siêu thị AEON Tân Phú và AEON Bình Tân trong ngày 27/08 các đơn đặt hàng đã gấp 3- 4 lần so với những ngày đầu triển khai, trung bình mỗi ngày tăng khoảng 30%. Chỉ riêng trong ngày 27/08, siêu thị AEON Tân Phú nhập vào khoảng 5 tấn thịt, cá và 20 tấn rau, củ, quả để chuẩn bị combo hàng hóa người dân đã đặt.

AEON Việt Nam dự kiến số lượng đơn hàng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, do người dân có nhu cầu mua thêm các sản phẩm thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là đồ tươi sống. Thêm vào đó, từ phía địa phương, siêu thị và người dân cũng sẽ dần quen với quy trình và việc vận hành “đi chợ hộ”, các khâu tổng hợp đơn, chuẩn bị hàng, giao hàng, thanh toán đều sẽ được tối ưu, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tại hệ thống Coop Mart, theo ông Lê Công Khoa - Cửa hàng trưởng Co.op Food Phạm Nhữ Tăng (quận 7) cho biết: Mấy ngày qua cửa hàng cũng đã phối hợp với Hội Phụ nữ, các bạn tình nguyện viên, công an và quân đội để thực hiện phương thức “đi chợ hộ” cho người dân. Tuy những ngày đầu còn khá bối rối trong việc nhận diện mặt hàng, nhưng với sự hướng dẫn và phối hợp nhịp nhàng của nhân viên cửa hàng, hàng trăm đơn hàng của người dân cũng đã được soạn xong và giao đến tận nhà một cách nhanh nhất.

Bà Bùi Thị Giáng Thu - Giám đốc Co.opmart Chu Văn An (Quận Bình Thạnh) cho biết: Trung bình mỗi ngày siêu thị nhận từ 1.000 - 1.500 đơn hàng. Từ ngày siết giãn cách, ngày sau đơn hàng luôn cao hơn 1,5 lần so với ngày trước. Dù vậy, hàng hóa vẫn đầy đủ và có thể đảm bảo dự trữ cho 3 - 4 tuần tới mà không sợ thiếu. Đơn hàng hóa vừa tới là đơn đi giao ngay. Các anh bộ đội, công an, dân quân địa phương sắp xếp nhanh chóng cho bà con yên tâm ở nhà mà vẫn có đầy đủ hàng hóa thực phẩm thiết yếu.

Cải tiến linh hoạt các combo hàng hóa để đáp ứng nhu cầu người dân

Cũng sau những ngày thực hiện mua sắm hàng hóa qua các combo đã ghi nhận phản ánh của người dân về mức giá cao và các mặt hàng trong combo chưa hợp lý. Vì thế một số siêu thị đã nhanh chóng thiết kế thêm combo phong phú hơn. Các siêu thị cùng các chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi cũng linh động thiết kế thêm các danh sách hàng hóa thiết yếu để người dân lựa chọn mua thêm.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Sở Công Thương đã cùng phòng kinh tế các quận, huyện, TP Thủ Đức đã làm việc với các hệ thống phân phối, yêu cầu điều chỉnh lại các mẫu combo cho đa dạng hơn với giá tiền từ 100.000 - 500.000 đồng để phục vụ cho nhu cầu khác nhau của các hộ gia đình khác.

Theo giải thích của Sở Công Thương, người dân phản ánh giá combo cao không phải do giá các mặt hàng cao mà tổng giá trị combo còn cao so với thu nhập chung. Vì thế, các hệ thống đã điều chỉnh, tăng cường thêm combo giá trị thấp, từ 100.000 - 250.000 đồng với đầy đủ các mặt hàng rau củ, thịt, cá, rau gia vị đủ dùng cho gia đình 4 người ăn. Còn về danh mục hàng hóa trong từng combo thì tùy vào nguồn hàng, thế mạnh của từng hệ thống bán lẻ mà nhà kinh doanh có sự tính toán, sắp xếp khác nhau.

Từ phía nhà phân phối cũng giải thích khi người dân phản hồi giá hàng hóa combo còn cao, đại diện hệ thống MM Mega Market cho hay lâu nay các hệ thống bán lẻ thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá cho mặt hàng thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống. Người tiêu dùng có thói quen chọn mua hàng khuyến mãi có giá thấp, nay combo được tính trên cơ sở giá bán thực tế niêm yết tại siêu thị, cửa hàng nên có sự so sánh giá. Hiện nay, giá bán các combo của hệ thống MM Mega Market đã giảm ít nhất 10% so với giá cộng gộp các mặt hàng trong danh mục ở từng combo.

Cải tiến gói combo hàng hoá theo nhu cầu người dân
Cải tiến các combo hàng hóa đa dạng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân

Ngoài ra, việc cung ứng hàng hoá cho người dân theo phương án “đi chợ hộ” mới được triển khai, chưa có kinh nghiệm. Các địa phương nhiều khi phải huy động tổ Covid-19 cộng đồng đây là người không có kiến thức về thương mại điện tử, công nghệ công nghệ thông tin… phải viết tay nên cũng khó khăn trong thực hiện. Cũng có nhiều trường hợp đội công tác phát phiếu không được, mang hàng hoá đến nhưng không liên lạc được người mua… phải mang về nên hàng hoá bị hư hỏng hoặc bị giao chậm cũng làm cho hoạt động đi chợ hộ bị khó khăn.

Để khắc phục các bất cập trong triển khai và cố gắng để người dân có thể đặt hàng dễ dàng, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã phân công các đầu mối phụ trách địa bàn, quận huyện và cung cấp số điện thoại để trong trường hợp có khó khăn thì người dân liên hệ. Khi gặp khó khăn, trước tiên người dân cần liên hệ với tổ dân phố, trong trường hợp không được thì liên hệ với UBND phường, rồi sau đó mới đến phòng kinh tế Quận, huyện… và cuối cùng là đầu mối phụ trách quận huyện của Sở Công Thương.

ng21690c-th21690o
Theo Công Thương https://congthuong.vn/cai-tien-goi-combo-hang-hoa-theo-nhu-cau-nguoi-dan-163128.html Copylink