Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử: Không chỉ giải bài toán đầu ra
Từ ngày 22/8, trái bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã lần đầu tiên được đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và đã nhanh chóng tiêu thụ được 5 tấn ngay trong ngày đầu ra mắt.
Hà Tĩnh: 10 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Kết nối đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử |
Đáng chú ý, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh đầu ra gặp khó khăn mà việc hợp tác với kênh TMĐT Postmart.vn còn giúp người nông dân trồng bưởi làm quen với quy trình sản xuất, đóng gói và bao tiêu sản phẩm theo tiêu chuẩn, từ đó nâng cao hơn nữa giá trị trái bưởi đặc sản.
Sẽ hỗ trợ 100 hộ nông dân kinh doanh bưởi Phúc Trạch trên sàn Postmart
Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, giúp người tiêu dùng dễ dàng thưởng thức các loại đặc sản của Hà Tĩnh, đặc biệt là hỗ trợ nông dân Hà Tĩnh có thể đưa trái bưởi Phúc Trạch lên kênh bán hàng trực tuyến, thời gian qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), sàn TMĐT Postmart.vn đã xây dựng các phương án tổng thể để đưa sản phẩm của bà con nông dân lên sàn Postmart như: hỗ trợ đăng ký gian hàng, bán hàng trên kênh TMĐT. Chính điều này sẽ giúp sản phẩm bưởi Phúc Trạch đến gần hơn với người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng và giá cả ổn định trong thời kì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Đưa trái bưởi Phúc Trạch lên sàn TMĐT Postmart.vn |
Trước mắt, đội ngũ Postmart vẫn tiếp tục triển khai phương án hướng dẫn, hỗ trợ và đào tạo người dân Hà Tĩnh, đặc biệt tại huyện Hương Khê tiếp cận với loại hình kinh doanh TMĐT, hướng dẫn tới từng nhà cách thức đăng ký tài khoản, hỗ trợ mở tài khoản cho người dân để tối ưu nhất mong muốn người dân tiếp cận bán hàng online. Ngoài ra, khi đã mở được tài khoản, đội ngũ Postmart cũng giải đáp chi tiết các thắc mắc về cách thức quản lý đơn hàng, sử dụng phần mềm theo dõi đơn hàng như thế nào, các tài liệu về giới thiệu sàn, điều kiện tham gia sàn, miễn phí hỗ trợ duy trì gian hàng, các cam kết với nhà cung cấp được ưu tiên về chất lượng sản phẩm, qua đó, cũng giúp cho đội ngũ điều hành sàn Postmart kiểm soát chất lượng đầu vào của sản phẩm và nhà cung cấp theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chuẩn VietGap…
Bên cạnh đó, đội ngũ đào tạo của sàn còn đã đến từng tỉnh, từng hợp tác xã, huyện, thôn xóm để vận động hướng dẫn người dân tham gia đăng ký bán trên sàn, bố trí thêm các quyền lợi về chính sách bán hàng, nhưng vẫn đảm bảo theo quy tắc 5K của bộ y tế, khử khuẩn, khẩu trang đầy đủ.
Hướng dẫn chi tiết cho người nông dân bán hàng trên sàn TMĐT |
Đến thời điểm này, Vietnam Post đã hỗ trợ hơn 50 hộ trồng bưởi lên sàn Postmart.vn và dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 500 tấn bưởi. Dự kiến trong thời gian sắp tới, tổng số hộ kinh doanh bưởi trên sàn sẽ đạt khoảng 100 hộ.
Với kinh nghiệm hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm nông sản từ các chương trình hỗ trợ rau củ quả Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, khoai lang tím Vĩnh Long, hay mới đây là chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, Vietnam Post cam kết sẽ mang lại những chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản đầy ý nghĩa, tích cực cho bà con, giúp họ có thể tăng sản lượng nông sản được tiêu thụ, đảm bảo đầu ra sản phẩm trong thời điểm dịch hiện nay.
Thay đổi thói quen cho người nông dân
Mặc dù tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT mang lại hiệu quả cao cho người dân, song để tạo thói quen cho người dân lại không hề đơn giản. Theo đó, khó khăn đầu tiên trong việc triển khai hướng dẫn đưa người dân lên sàn chính là giúp người dân thay đổi thói quen bán hàng truyền thống sang hình thức bán hàng mới trên sàn TMĐT.
Trái bưởi đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn đều là các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP |
“Do bà con ngại tiếp cận với các ứng dụng, nền tảng số nên với những người chưa từng bán hàng online, nhân viên bưu điện đã trao đổi và giải thích cặn kẽ các thắc mắc của người dân để họ hiểu về những lợi ích của việc đưa bưởi lên sàn TMĐT. Sau đó chúng tôi sẽ hướng dẫn, đào tạo các kĩ năng cơ bản để một hộ dân có thể tự bán hàng trên sàn TMĐT. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng những bộ tài liệu hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể và đơn giản để bà con có thể đọc và làm theo một cách dễ dàng”, đại diện Vietnam Post cho hay.
Vietnam Post cũng linh hoạt tổ chức các buổi đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ nhân viên tại Huyện và xã trước khi triển khai chiến dịch. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn viến phức tạp, việc đi lại hạn chế, đội ngũ cán bộ công nhân viên bưu điện tỉnh đã biến nguy thành cơ, sáng tạo linh hoạt xây dựng phương án đào tạo trực tuyến và chuẩn hóa bộ hướng dẫn chi tiết trên website.
Bán hàng trên sàn TMĐT nghĩa là hàng từ vườn sẽ được chuyển tới tận tay người tiêu dùng, nên quy trình bán hàng sẽ khác với bán hàng truyền thống. Do đó từ việc quy cách đóng gói, lựa chọn bao bì, cách bảo quản, vận chuyển đều phải theo đúng các tiêu chuẩn. Nếu người dân chưa từng bán hàng online, đặc biệt là hàng tươi sống thì tâm lý người bán sẽ lo lắng trước khi triển khai. Mặc dù ngay từ khi đào tạo, tập huấn, nhân viên bưu điện đã trao đổi và hướng dẫn toàn bộ các quy trình tổng thể, trong đó có gói bọc, bảo quản. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực tế, nhân viên bưu điện sẽ bám sát từng hộ gia đình, từng đơn hàng để hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ cách lựa chọn mua nguyên liệu đóng hàng phù hợp, quy cách đóng hàng để bưởi không dập, cách bảo quản bưởi tươi, màu sắc đẹp, cách cắt cuống bưởi…
Ngoài ra, Vietnam Post cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Mô hình hệ sinh thái công nghệ mới phục vụ cho việc tiêu thụ nông sản 4.0 cũng được triển khai với App Postmart tiện lợi dành riêng cho người bán – Website nền tảng kĩ thuật tốt, trải nghiệm người dùng tối ưu để người bán và người mua đều muốn sử dụng sàn TMĐT và Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc kết nối API với hệ thống thông tin minh bạch, rõ ràng.
Ông Phan Trọng Lê – Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển và Thương hiệu, Vietnam Post chia sẻ, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của tỉnh cùng các nhà vườn để lựa chọn đưa các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP… Tất cả các sản phẩm khi lên sàn TMĐT Postmart đều có logo, tem và hệ thống nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch. Ngoài ra chúng tôi đã tạo app cho nhà cung cấp dễ dàng quản lý các sản phẩm bưởi với giá bán cạnh tranh, miễn các loại phí mở gian hàng, ưu đãi cước vận chuyển. Đặc biệt để nâng cao hơn nữa giá trị bưởi Phúc Trạch và thương hiệu cá nhân từng hộ gia đình đối với sản phẩm, Bưu điện Việt Nam còn hỗ trợ các nhà vườn Hà Tĩnh tổ chức truyền thông, quảng bá để đặc sản này đến được với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.