Saturday, May 22, 09:05 AM

Mặt bằng cho thuê hút khách trở lại

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần hồi phục, hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản bán lẻ. Hiện mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn đang hút khách sau một thời gian dài ế ẩm vì dịch bệnh Covid-19.

Mặt bằng cho thuê hút khách trở lại
Mặt bằng cho thuê hút khách trở lại
mat-bang-cho-thu234-h250t-kh225ch-tro-lai_1.jpg
Mặt bằng cho thuê nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài dịch bệnh.

Nhộn nhịp thị trường mặt bằng cho thuê

Trong một cuộc khảo sát mới đây về nhu cầu mở rộng các cửa hàng của các nhãn hàng lớn tại châu Á trong năm 2022, có tới 65% các nhãn hàng khẳng định có nhu cầu mở thêm các cửa hàng, 50% cho biết muốn tìm các địa điểm tốt hơn. Quá nửa nhãn hàng được hỏi cho biết họ muốn tìm kiếm các trung tâm thương mại tại trung tâm các thành phố để mở cửa hàng, 48% có nhu cầu tìm địa điểm tại các trục đường chính.

Hiện các nhà bán lẻ trên thế giới đang không bỏ lỡ cơ hội phục hồi ngành bán lẻ. Nhiều thương hiệu nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ, đồng thời lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược lâu dài tại thị trường Việt Nam. Đơn cử, “ông lớn” bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản vừa mở cửa hàng mới tại trung tâm Quận 1, TPHCM với diện tích hơn 3.000 m2 - một trong những cửa hàng lớn nhất của Uniqlo tại Việt Nam.

Đây là một trong những dấu hiệu hồi phục rõ nét nhất của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch Covid-19 khiến ngành này bị đóng băng suốt một thời gian dài. Dự báo, thời gian tới sẽ có nhiều nhãn hiệu nước ngoài mở cửa hàng tại Việt Nam, trong đó, TPHCM và Hà Nội trở thành những điểm đến ưa thích nhất.

Không nằm ngoài dòng chảy phát triển chung, các nhà đầu tư trong nước cũng nhanh chóng mở rộng mặt bằng bán lẻ. Dự báo tăng trưởng kinh tế chung trên đà hồi phục nhưng vẫn đối mặt nhiều nguy cơ do diễn biến dịch còn phức tạp khó lường, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID) đặt mục tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2022 ở mức tăng nhẹ so với năm 2021. Hiện SCID đang đầu tư và trực tiếp vận hành hàng loạt trung tâm thương mại lớn mang thương hiệu Sense City tại Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, TP Thủ Đức (TPHCM), Pleiku,... Ngoài ra, đơn vị này còn tập trung triển khai các dự án bất động sản thương mại lớn tại TPHCM, như An Phú, dự án 253 Điện Biên Phủ, dự án 102 Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Mặc dù đầu tư kinh doanh nhỏ, song ông Trần Văn Vũ (Quận 7) cũng chia sẻ: “Tôi đang tìm thêm 2 mặt bằng để mở quán cà phê và ăn uống”. Theo ông Vũ, lúc mọi người khủng hoảng trong kinh doanh và tính chuyện trả mặt bằng thì việc thuê lại có lợi hơn, nhiều mặt bằng đẹp với giá thuê rẻ đã được khởi động tốt.

Giá tiếp tục tăng

Theo nhận định của các chuyên gia, kể từ đầu năm 2022 nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ đã tăng trở lại. Bà Trần Phạm Phương Quyên – Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam cho biết, công suất thuê trong 3 tháng đầu năm tại TPHCM ghi nhận ở mức cao, lên 92%. Nhu cầu của các nhãn hàng, các thương hiệu lớn nhỏ đang không ngừng phục hồi sau dịch bệnh, vì vậy giá cho thuê bất động sản bán lẻ, đặc biệt tại các trung tâm thương mại các thành phố lớn được dự báo sẽ tăng trưởng rõ rệt trong thời gian tới.

Hiện thị trường mặt bằng cho thuê, giá cho thuê cũng có những biến động nhất định. Giá trung bình chào thuê tăng 3% theo quý và theo năm, đạt 1,2 triệu đồng/m2/tháng. Đối với những dự án thương mại khu trung tâm, con số này gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng.

Nói về giá cho thuê mặt bằng bán lẻ, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý I/2022 tăng khoảng 5% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. Còn tại TPHCM, mức giá cho thuê mặt bằng dự kiến tăng trưởng 1,5 - 3,5% trong năm tới.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, bán lẻ là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, đã duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức hai chữ số trong hàng thập kỷ. Tháng 4/2022, tổng mức bán lẻ Việt Nam tăng 12,1% so với cùng kỳ 2021 - là kết quả tích cực so với mức giảm 3,8% năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Sự trỗi dậy của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm. Mua sắm hiện không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn, mặc, tiêu dùng mà còn thể hiện nhu cầu trải nghiệm, đặc biệt sau thời gian dài việc đi lại bị dồn nén do các quy định ngặt nghèo phòng, chống dịch bệnh. Đây là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, nơi đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng, điều mà thương mại điện tử và các hình thức mua sắm online không thể đáp ứng. Ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi và dược phẩm được dự báo cũng có dư địa tăng trưởng mạnh mẽ.

Giá trung bình chào thuê tăng 3% theo quý và theo năm, đạt 1,2 triệu đồng/m2/tháng. Đối với những dự án thương mại khu trung tâm, con số này gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý I/2022 tăng khoảng 5% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. Còn tại TPHCM, mức giá cho thuê mặt bằng dự kiến tăng trưởng 1,5 - 3,5% trong năm tới.

thanh-giang
Theo daidoanket.vn http://daidoanket.vn/mat-bang-cho-thue-hut-khach-tro-lai-5686328.html Copylink