Thúc đẩy cơ hội mang sản phẩm Made in Việt Nam ra thị trường thế giới
Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội từ ngày 19 – 21/10, hội thảo "Biến động kinh tế thế giới và vận hội đối với ngành sản xuất từ góc nhìn doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam" sẽ diễn ra nhằm thúc đẩy cơ hội mang sản phẩm Made in Việt Nam ra thị trường thế giới
Từ ngày 19- 21/10 diễn ra Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2023 (Hanoi MIP 2023). Hội chợ có quy mô từ 200 - 250 gian hàng, nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương tương hỗ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các hãng với các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, doanh nghiệp thương mại liên quan.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, năm 2022, Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội đã thu hút 5,000 khách tham quan, giá trị giao thương ước tính 5 triệu USD. Năm 2023, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hơn và các hoạt động bên lề như hội thảo, tọa đàm, trải nghiệm sản phẩm, Ban tổ chức kỳ vọng Hội chợ sẽ tạo ra thêm nhiều cơ hội kinh doanh giá trị lớn cho doanh nghiệp tham gia.
Năm 2022, Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội đã thu hút 5,000 khách tham quan, giá trị giao thương ước tính 5 triệu USD
Nằm trong chuỗi hoạt động tại hội chợ, Hội thảo "Biến động kinh tế thế giới và vận hội đối với ngành sản xuất từ góc nhìn doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam" vào lúc 14:00 đến 17:30 ngày 19/10/2023 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, quy hoạch và xây dựng Quốc Gia. Chương trình do Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI) phối hợp cùng Cộng đồng Keieijuku Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật bản tại Việt Nam (JCCI) tổ chức nhân kỉ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Qua đây góp phần hỗ trợ doanh nghiệp chủ lực nắm bắt và đánh giá được biến động của nền kinh tế thế giới, kịp thời nắm bắt thời cơ, tạo ra cơ hội mang sản phẩm Made in Việt Nam ra thị trường thế giới.
Hội thảo có sự tham gia diễn thuyết và trao đổi của các chuyên gia như ông Toda Chosaku - Nguyên Giám đốc Thị trường Bắc Mỹ và EU của Tập đoàn Panasonic, nguyên thành viên Ban cố vấn của Thủ tướng Việt Nam trong phát triển kinh tế; nguyên cố vấn Thủ tướng Nhật Bản trong phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Lãnh đạo Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI)...
Với nhiều nội dung được thảo luận như: Thực tiễn áp dụng kiến thức quản trị doanh nghiệp phong cách Nhật Bản tại doanh nghiệp sản xuất Việt Nam, nhận diện bối cảnh, cơ hội và thách thức, định hướng hành động thích ứng để phát triển doanh nghiệp sản xuất trong thời kỳ VUCA - một thời kỳ mà thế giới đang thay đổi rất nhanh, các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh trở nên bất định và khó đoán, đem lại cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội mới, đi kèm với hàng loạt khó khăn, thách thức chưa từng có.
Tầm nhìn Việt Nam 2045 đặt ra những mục tiêu tham vọng với mong muốn biến Việt Nam trở thành một quốc gia phồn thịnh, hiện đại và công nghiệp hóa. Tuy nhiên, để thực hiện được những mục tiêu đó, chúng ta cần nhìn xa hơn và học hỏi, đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia tiên tiến. Và Nhật Bản - một trong những cường quốc công nghiệp sản xuất hàng đầu, là một nguồn cảm hứng không thể bỏ lỡ.
Nhìn lại quá trình phát triển của nền công nghiệp Nhật Bản, có thể kể đến những triết lý & phương pháp luận như là phương thức SX Toyota, Kaizen, 5S, các công cụ quản lý chất lượng, tự động hóa…) kết hợp với những lợi thế cạnh tranh có sẵn của công nghiệp chế tạo Nhật Bản (chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, nền công nghiệp phụ trợ với sản phẩm có tính năng vượt trội) có lẽ là những chìa khóa giúp Việt Nam mở cánh cửa đến vị thế là một nước công nghiệp, công nghệ cao.
Ở phần chính của Hội thảo, các chuyên gia sẽ cùng nhau thảo luận đánh giá những biến động kinh tế và vận hội mới cho doanh nghiệp chế tạo Việt Nam. Theo ông Tadahiro Kinoshita – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam: “Từ góc độ doanh nghiệp Nhật Bản, các lĩnh vực nhóm ngành mà giải quyết được các vấn đề xã hội thì đều có cơ hội kinh doanh. Các doanh nghiệp Joint Venture của Nhật Bản và Việt Nam có tính tương thích cao. Đặc biệt là Nhật Bản có kinh nghiệm kinh doanh phong phú cũng như kỹ thuật Monozukuri (sản xuất chế tạo sản phẩm), còn Việt Nam lại có kỹ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật số và nguồn nhân lực trẻ tài năng, đây là tiền đề để hai bên Việt Nam và Nhật Bản bổ sung thế mạnh cho nhau, góp phần nâng cao năng lực và khai thác được cơ hội kinh doanh mới”.