Thương hiệu Diêm Thống Nhất - gian nan hành trình giữ lửa
Là một trong những thương hiệu lâu đời hiếm hoi chưa năm nào phải báo lỗ, tuy nhiên, Diêm Thống Nhất đã phải ngừng hoạt động vào năm 2020 do không thể cạnh tranh với các sản phẩm mới có tính năng ngày càng tiên tiến.
Thương hiệu "vang bóng một thời"
Nhà máy Diêm Thống Nhất được thành lập vào năm 1956, bắt nguồn từ một doanh nghiệp Nhà nước chuyên sản xuất diêm truyền thống. Hoạt động chính của nhà máy là tập trung vào sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tạo ra lửa, bao gồm diêm và bật lửa. Ngoài ra, Diêm Thống Nhất cũng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng việc tham gia vào lĩnh vực sản xuất bao bì, in ấn, và kinh doanh thương mại khác.
Năm 1993, nhà máy đã thực hiện chuyển đổi hoạt động dưới dạng doanh nghiệp và được đặt tên là Công ty Diêm Thống Nhất. Sau đó, từ tháng 01/2002, Công ty tiếp tục điều chỉnh hình thức hoạt động, chuyển sang mô hình Công ty Cổ phần và đổi tên thành Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất.
Có thể nói rằng, trong thời kỳ khó khăn của đất nước, khi bếp gas và bếp điện vẫn chưa phổ biến, và việc sử dụng bật lửa cũng chưa thường thấy, thì Diêm Thống Nhất đã trở thành một công cụ gần như không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người Việt.
Bên cạnh các sản phẩm đình đám như bóng đèn phích nước Rạng Đông, giày Thượng Đình, cao su Sao Vàng, Diêm Thống Nhất cũng đã khẳng định mình trong việc định hình ngành sản xuất ở miền Bắc Việt Nam.
Trong thập kỷ 70 - 80 của thế kỷ trước, sản phẩm diêm Thống Nhất được coi là biểu tượng của ngành công nghiệp nhẹ, sản phẩm này dường dư đã xuất hiện tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa và chiếm lĩnh thị trường vào thời điểm đó. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, mà sản phẩm này còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Công ty Sincer Match của Malaysia là một trong những khách hàng nước ngoài lớn nhất mua diêm từ Việt Nam.
Hành trình giữ lửa
Trải qua quãng thời gian dài hình thành và phát triển, Diêm Thống Nhất đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức trong vài năm gần đây. Những bao diêm mà trước đây được coi như một sản phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình dần bị thay thế bởi các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, chẳng hạn như bật lửa. Ngành sản xuất diêm dần đi vào thế khó, mất dần thị phần vì nhu cầu tiêu dùng thay đổi.
Công ty đã đưa ra quyết định ngừng sản xuất diêm đại trà, thay vào đó, họ tập trung sản xuất vào các sản phẩm đặc biệt như diêm hộp Thống Nhất và nhận đơn hàng riêng theo yêu cầu của khách. Trong năm 2021, công ty vẫn tiếp tục sản xuất hơn 40.000 kiện diêm đủ loại.
Bên cạnh sản phẩm diêm truyền thống, Công ty đã mở rộng sang sản xuất bật lửa an toàn Thống Nhất và bao bì carton. Đây là hoạt động tạo nguồn thu chính cho công ty và cũng là lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chính của họ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Việc thay đổi chiến lược đã mang lại những kết quả tích cực cho Diêm Thống Nhất. Trong năm 2014, sau khi ra mắt sản phẩm bật lửa an toàn Thống Nhất, công ty đã đạt mức tiêu thụ 1,65 triệu chiếc. Tiếp theo, vào năm 2018, con số này tăng lên 18 triệu chiếc và năm 2021, con số này đã vượt qua con số 22 triệu chiếc.