CEO Fitbit: Từ sinh viên bỏ học Harvard tới câu chuyện bán 'con cưng' cho Google
James Park coi Fitbit là đứa "con cưng" mà ông vô cùng tự hào. Theo CEO Fitbit, khi bạn thành lập công ty, kiên trì chính là yếu tố mang đến thành công.
Suốt 14 năm liền, James Park đã dành hết mọi tâm sức của mình cho đứa "con cưng" Fitbit, cho tới khi Google mua lại công ty này vào năm 2019 với giá 2,1 tỷ USD.
James Park sinh ra và lớn lên trong một gia đình Hàn Quốc nhập cư vào Mỹ. Gia đình ông có một cửa hàng buôn bán nhỏ và chính thái độ làm việc chăm chỉ của bố mẹ đã tác động lớn đến cậu bé James Park những ngày niên thiếu.
Năm 1998, Park bỏ Đại học Harvard để theo đuổi con đường kinh doanh. Startup đầu tiên của ông là công ty phát triển phần mềm hạ tầng B2B Epesi Technology, hiện đã không còn hoạt động.
“Điều tuyệt vời nhất khi trở thành một nhà sáng lập doanh nghiệp là bạn có khả năng vạch ra những ý tưởng trong đầu và nhanh chóng bắt tay vào hành động", nhà sáng lập Fitbit chia sẻ. “Đó là điều đã thúc đẩy tôi trong suốt những năm qua".
Năm 2006, Park vô cùng hứng thú với các loại cảm biến và phần mềm theo dõi chuyển động thời gian thực được trang bị trong bộ điều khiển từ xa của máy chơi game Nintendo Wii.
“Làm thế nào chúng ta nắm bắt được điều kỳ diệu này và ứng dụng nó vào các thiết bị thuận tiện cho việc di chuyển hơn?”. Đó là câu hỏi mà Park và người đồng sáng lập Fitbit sau này, Eric Friedman, đã nghĩ. Từ đây, ý tưởng về thiết bị đeo theo dõi hoạt động thể thao của Fitbit đã ra đời.
Park và Friedman đã huy động được 400.000 USD từ gia đình và bạn bè để xây dựng nguyên mẫu cho thiết bị đeo Fitbit. Năm 2008, cả hai giới thiệu sản phẩm của mình tại hội nghị khởi nghiệp TechCrunch, nhưng phải mất tới 8 tháng họ mới phát triển xong phần cứng để sẵn sàng cho việc sản xuất.
James Park, đồng sáng lập, chủ tịch và CEO Fitbit. Ảnh: Getty Images |
Năm 2008, Fitbit hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với số tiền huy động được là 2 triệu USD từ True Ventures và SoftTech VC. Tổng cộng, trong 4 vòng huy động vốn, Fitbit đã nhận được 66 triệu USD.
Tới năm 2019, gã khổng lồ công nghệ Google thông báo mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD. Thỏa thuận chính hoàn tất vào tháng 1 đầu năm nay. Fitbit hiện có hơn 29 triệu người dùng và đã bán được hơn 120 triệu thiết bị trên toàn thế giới.
Trong cuộc trò chuyện với CNBC Make It, CEO kiêm đồng sáng lập Fitbit James Park đã chia sẻ về cuộc sống cá nhân, những thành công cũng như thất bại trên con đường sự nghiệp của ông.
Về công việc của cha mẹ: “Tôi thực sự ấn tượng bởi sự chăm chỉ của cha mẹ”
Cha mẹ của James Park đã từng thử kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau như tóc giả, kem, quần áo thể thao…
“Thật tuyệt khi bạn có thể tìm ra nhiều cách khác nhau để kiếm sống và trở nên thành công", CEO Fitbit chia sẻ. “Tôi thực sự ấn tượng bởi sự chăm chỉ của cha mẹ mình. Tôi nghĩ làm việc chăm chỉ có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất mà tôi nhận được từ cha mẹ khi lớn lên".
Lý do bỏ Đại học Harvard: “Bố mẹ muốn tôi trở thành bác sĩ”
Cha mẹ James Park muốn con trai trở thành bác sĩ, nhưng bản thân ông chưa bao giờ suy nghĩ nghiêm túc về việc mình thực sự muốn làm gì, cho tới khi vào đại học. Trong thời gian học đại học, James Park từng thực tập tại một ngân hàng ở New York nhưng không hào hứng với công việc này.
“Đó là thời điểm dot-com bắt đầu bùng nổ, năm 1998, cũng là lúc tôi nhận ra tôi yêu thích công việc liên quan tới máy tính cũng như muốn bắt đầu công việc của riêng mình", James Park nhớ lại.
James Park còn chia sẻ thêm, khi đó ông thậm chí chỉ mất chưa tới 10 giây để đưa ra quyết định bỏ học.
Những vinh quang và thất bại lớn nhất: “Đứng trên bục vinh quang tại New York Stock Exchange"
“Đứng trên bục phát biểu tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, khi Fitbit ra mắt công chúng là một sự kiện tuyệt vời", James Park nhớ lại. “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm xen lẫn tự hào - đặc biệt là khi nhìn thấy những người đã bắt đầu hành trình này cùng tôi và Eric Friedman, khi tất cả cùng nhau rung chuông".
Với James Park, Fitbit là đứa "con cưng" mà ông vô cùng tự hào. Nhưng trong quá trình kinh doanh, CEO Fitbit thừa nhận đã không ít lần đưa ra những quyết định không có lợi trong dài hạn, ví dụ như chờ đợi quá lâu để chuyển sang mô hình kinh doanh tốt hơn.
James Park chia sẻ, thất bại lớn nhất của ông là lần khởi nghiệp đầu tiên với công ty Epesi Technology. Ông đã học được nhiều bài học từ thất bại đầu đời này, trong đó có bài học về sự tập trung.
“Chúng tôi thường xuyên thay đổi. Điều này rất bất lợi cho quá trình kinh doanh", James Park nói. “Kinh nghiệm đó đặc biệt đau đớn.”
Lời khuyên cho các doanh nhân khao khát thành công: “Kiên trì là điều vô cùng quan trọng”
Theo CEO Fitbit, khi bạn thành lập công ty, kiên trì chính là yếu tố mang đến thành công.
“Thật dễ dàng bị cuốn hút vào những thứ như hãy kiếm tiền một cách cực kỳ nhanh chóng", James Park nói. “Để tạo ra những thứ thực sự có giá trị lâu dài, kiên trì là điều vô cùng quan trọng".
Bên cạnh đó, James Park cũng khuyên các doanh nhân trẻ phải có niềm tin về những gì mình đang làm. “Sâu bên trong bạn phải có niềm tin và nếu nó đồng nghĩa với việc đi ngược lại suy nghĩ của những người khác, thì hãy cứ kiên định với niềm tin của mình".