Tuesday, Nov 20, 07:11 AM

Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?”

Nhiều người có xu hướng trả lời những thứ mà bản thân cảm giác rằng người phỏng vấn đang muốn nghe. Tuy nhiên thực chất nhà tuyển dụng không quan tâm đến điều đó.

Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?”
Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?”

Chiều tối ngày 15/11, sự kiện Career Conference đã được CLB Nguồn nhân lực Đại học Ngoại thương (HRC) tổ chức nhằm kỷ niệm 10 năm cuộc thi “Ứng viên tài năng”. Tại đây có sự tham gia của nhiều đại diện các tập đoàn đa quốc gia như Suntory PepsiCo, Prudential, Shopee,...

Trong phiên thảo luận với chủ đề “Discover Your Core Value”, thay vì đưa lời khuyên đơn thuần, Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans Việt Nam - Lê Hàn Tuệ Lâm đã thực hiện cuộc phỏng vấn trực tiếp khá thú vị với một nữ ứng viên trẻ tuổi.

Giới thiệu về bản thân, ứng viên cho biết đã tốt nghiệp Đại học, có kinh nghiệm làm việc 1 năm tại Mỹ. Nếu thuyết phục được vị Giám đốc, cô sẽ nhận được cơ hội làm việc tại Nextrans Việt Nam.

 Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?” - Ảnh 1.

Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans Việt Nam - Lê Hàn Tuệ Lâm.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trong vỏn vẹn 5 phút với 3 câu hỏi:

* Tại sao em thích làm ở Quỹ?

Em đã có trải nghiệm làm cho một quỹ tại bên Mỹ. Em nghĩ đây là cơ hội rất thú vị để mình có thể đánh giá được thị trường và các công ty.

Tại thị trường Việt Nam, em nhận thấy người Việt chưa thực sự quan tâm đến vấn đề tiền bạc, làm thế nào để tiền sinh lời. Em muốn làm trong Quỹ để góp phần vào việc giúp người Việt hiểu hơn rằng tiền không chỉ cất đi hoặc gửi vào ngân hàng. Đây là cách tốt nhất để em giúp cho công ty phát triển và mang lại lợi ích cho mình trong tương lai.

* Tôi cần một người giúp mình đưa ra quyết định đầu tư. Tôi đang muốn thẩm định một công ty, theo em 3 tiêu chí nào để đánh giá rằng công ty đó nổi bật hơn so với những đối thủ cùng ngành trong thị trường?

Bình thường, em sẽ nghĩ đến “market size” (quy mô thị trường) đầu tiên nhưng nó còn phụ thuộc vào việc Quỹ có xu hướng đầu tư vào “growth” (tăng trưởng) hay “value” (giá trị) hơn.

Tiếp theo là những kế hoạch trong tương lai của công ty. Những dự án mới sẽ ảnh hưởng hay mang lại lợi ích thế nào cho tổ chức. Thứ ba là định hướng của đội ngũ quản lý.

* Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon ở Việt Nam?

Ở câu hỏi này, ứng viên không biết con số chính xác nhưng dựa vào sở thích của giới trẻ cũng như thương hiệu của Coca Cola để đưa ra dự đoán “1 triệu lon”.

Em phải có lý do, “critical reasoning” (lý luận phản biện) chứ không phải theo cảm tính. Nếu trả lời như vậy thì em sẽ giống hệt những bạn mà “cảm thấy dân số Việt Nam là 300 triệu người”, chị Tuệ Lâm nhận xét.

Nữ Giám đốc cũng cho biết nữ ứng viên đã trượt bài phỏng vấn.

 Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?” - Ảnh 2.

"Nhiều người có xu hướng trả lời những thứ mà bản thân cảm giác rằng người phỏng vấn đang muốn nghe. Tuy nhiên thực chất nhà tuyển dụng không quan tâm đến điều đó.

Chúng ta đừng trả lời theo hướng hoặc rất thân thiện hoặc tạo hình ảnh rằng bản thân rất cởi mở và sẵn sàng học hỏi. Với những người có kinh nghiệm tuyển dụng, trong 30 giây họ có thể nhận ra bạn có thực sự yêu thích công việc và có năng lực hay không”.

Cuộc phỏng vấn trên chỉ gồm 3 câu hỏi nhưng có 3 mục đích rõ ràng. Câu thứ nhất giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên, câu thứ 2 giúp đánh giá năng lực và câu hỏi cuối cùng để kiểm tra khả năng “critical reasoning”.

Trong 3 câu hỏi em đều mất điểm vì em không phân tích được chi tiết ở bất kỳ một câu hỏi nào”, chị Tuệ Lâm thẳng thắn.

Trở lại câu hỏi về doanh số Coca Cola, Giám đốc Nextrans cho rằng nhiều người có hướng tiếp cận rất phức tạp như tính toán từ dân số hay vùng miền,.. Tuy nhiên, cách đơn giản hơn là lấy doanh thu chia cho giá.

Giá một lon Coca Cola rất dễ ước lượng, ai cũng biết. Con số về doanh thu có thể không chính xác nhưng tôi có thể hiểu tư duy và cách tiếp cận của em. Ngay cả các nhà khoa học dữ liệu, họ giỏi không phải vì trả lời chính xác mà do họ đưa ra được thuật toán đúng để giải bài toán đó”.

 Có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, ứng viên vẫn bị Giám đốc Việt đánh trượt sau 5 phút với câu hỏi “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon?” - Ảnh 3.

Gửi lời khuyên đến những bạn trẻ còn mông lung trong hành trình học tập và làm việc, chị Tuệ Lâm nhắn nhủ:

Các em đừng mông lung nữa, điều đó rất tốn thời gian.Trong lúc em mông lung thì người ta đang học, đang rèn luyện kỹ năng. Dù họ chỉ học quét nhà hay cắm hoa thì cũng hơn em rồi.

Nếu hiện tại bản thân đang thích hay thấy công việc nào đang hot, và bản thân muốn sở hữu kỹ năng đó thì bắt tay vào học ngay. Tiền không phải thứ quý nhất mà là thời gian. Chừng nào còn mông lung thì các em còn đánh mất quá nhiều tài sản quý giá của mình”.

theo-td
Theo Nhịp Sống Kinh Tế https://cafef.vn/co-1-nam-kinh-nghiem-lam-viec-tai-my-ung-vien-van-bi-giam-doc-viet-danh-truot-sau-5-phut-voi-cau-hoi-mot-ngay-coca-cola-ban-duoc-bao-nhieu-lon-2020111619392149.chn Copylink