Cú bắt tay của Kido và TikTok
Tại sao TikTok lại cần KIDO trong cuộc chơi do mình làm chủ?
Tập đoàn KIDO (KDC) vừa kết hợp với TikTok ra phát triển dự án Entertainment & E-commerce (E2E) trên nền tảng TikTok. Hai bên đặt mục tiêu trở thành kênh thương mại giải trí bao gồm review ẩm thực, thời trang…. và là kênh thương mại đầu tiên trên nền tảng social cho các doanh nghiệp Việt Nam.
TikTok được biết đến là “thế lực” mạnh trên thương trường thương mại điện tử (TMĐT), chưa đầy 01 năm ra mắt đã vượt Sendo, Tiki để lọt Top 3 sàn TMĐT (báo cáo từ Metric cuối năm 2022). Trong đó, vũ khí của TikTok là mô hình thương mại kết hợp giải trí (Shoppertainment), tức thu hút follow bằng các nội dung quảng cáo và từ đó tận dụng ngược lại lượng traffic có được để bán hàng.
Thương vụ này theo ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO KIDO Group – là “thương vụ đầu tiên trên thế giới” của TikTok bắt tay với một doanh nghiệp (DN) để hoàn thiện cũng như đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thương mại giải trí.
“Thương vụ đầu tiên trên thế giới” của TikTok bắt tay với một DN lập nền tảng thương mại giải trí
Thực tế, với sự bùng nổ của social marketing, công nghệ, quá trình chuyển đổi số cùng sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng sau đại dịch, mô hình live shopping và livestreaming (phát trực tiếp)… đang phát triển ở nhiều nước, bao gồm Việt Nam.
Mặt khác, nhiều khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng đang ở một giai đoạn phát triển mới, ưu tiên trải nghiệm mua sắm tích hợp kết hợp hiệu quả giữa trực tuyến và trực tiếp (livestream).
Ông Nguyên cho biết: “ E-commerce, livestream là một trong những xu hướng đã nổi lên mạnh mẽ trên thế giới trong giai đoạn gần đây. Sự phát triển lớn mạnh của TikTok còn đem đến nhiều cơ hội cho các KOLs/KOCs cũng như các nhãn hàng trong việc quảng bá hình ảnh của thương hiệu, tạo nên làn sóng mới cho sự cải tiến chiến lược truyền thông trên các nền tảng nội dung số. Tuy nhiên, đây vẫn là những cá thể, mang tính cá nhân, riêng lẻ”.
Do vậy, E2E kỳ vọng tạo ra sân chơi giải trí kết hợp mua sắm tổng hợp hơn, chuyên nghiệp hơn trên nền tảng social. Hơn hết, E2E với quy mô lớn cam kết sẽ hỗ trợ DN, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có thể tận dụng nền tảng logistics để tăng cơ hội kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
Trong đó, E2E sẽ là nơi đăng tải những video review thời trang, ẩm thực, trải nghiệm sản phẩm…, các hoạt động trình diễn giải trí cùng những video giải trí độc quyền qua sự kết hợp với Tập đoàn truyền thông giải trí hàng đầu trong và ngoài nước để thu hút người theo dõi. Ngoài ra, E2E cũng sẽ tận dụng chỉ số đo lường từ TikTok, giúp DN nắm bắt được hành vi mua sắm của khách hàng tại từng khu vực.
Ngược lại, người tiêu dùng được phép sáng tạo, chia sẻ nội dung mình yêu thích, có những trải nghiệm mua sắm mới mẻ mọi lúc mọi nơi, tiếp cận các nhãn hàng chính hãng với những ưu đãi hấp dẫn.
“Cánh tay” nối dài trong cuộc chơi bán lẻ - TTTM của ông chủ KIDO
Đặc biệt, đây sẽ là lần đầu tiên tại Việt Nam, những thương hiệu từ trung tâm thương mại (TTTM) xuất hiện trên nền tảng TikTok. Hiện, ông Nguyên đang vận hành 02 TTTM lớn tại Tp.HCM là Vạn Hạnh Mall và Hùng Vương Plaza. Theo kế hoạch, ông Nguyên dự kiến sẽ phát triển thêm một TTTM mới tại đường Trường Chinh, quận Tân Bình.
Như vậy, E2E này là nền tảng cho phép các DN đang thuê TTTM của ông chủ KIDO được tham gia bán hàng, thay vì chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng.
Ví dụ, các nhãn hàng không chỉ bán ở TTTM, mà họ cũng có thể livestream bán hàng cho các khách ở các tỉnh lẻ như Cần Thơ, Đà Nẵng…. Nếu chốt được đơn, E2E có cả logistics để hỗ trợ giao hàng cho khác ở tỉnh thành khác. Nhờ đó, DN không cần phải đầu tư để mở thêm các cửa hàng trực tiếp với chi phí quá lớn, hay đầu tư logistics với chi phí cũng không nhỏ cho việc bán hàng online tự thân.