Vì đâu Amazon chi tới 8 tỷ USD để sở hữu nhà sản xuất phim James Bond?
Không lâu sau khi AT&T đồng ý cho Discovery hợp nhất với WarnerMedia, Amazon cũng không chịu kém cạnh với một thương vụ mua lại đình đám. Công ty được lựa chọn là MGM – chủ sở hữu những bộ phim bom tấn đình đám trong quá khứ như Phù Thủy xứ Oz, Tom và Jerry và đặc biệt là series về James Bond.
Với những bộ phim thương hiệu mà MGM đang sở hữu, Amazon hy vọng việc mua lại sẽ giúp nền tảng Amazon Prime của họ tiếp tục cạnh tranh được thị phần trong ngành công nghiệp streaming vốn đang rất nóng như hiện nay.
Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) là nhà sản xuất phim của Mỹ có tuổi đời gần 100 năm với màn mở đầu ấn tượng ở các bộ phim của họ là hình ảnh một chú sư tử đực đang cất tiếng gầm. MGM là một trong số ít các studio được đánh giá là có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với nhóm "Big Five" tại Holywood - Universal Pictures, Paramount Pictures, Warner Bros. Pictures, Walt Disney Pictures và Columbia Pictures. Tính đến thời điểm hiện tại, MGM sở hữu danh mục với hơn 4.000 bộ phim và 17.000 chương trình truyền hình, trong đó có rất nhiều chuyên mục vô cùng ăn khách.
Biểu tượng con sư tử nổi tiếng của MGM (Ảnh: MGM)
Một trong những chương trình ăn khách nhất vô cùng quen thuộc với khán giả tại Việt Nam là Tom và Jerry – bộ phim hoạt hình kể về bộ đôi mèo chuột cùng tên. Tom và Jerry giúp hãng thắng tới 7 giải Oscar trong giai đoạn từ năm 1943 – 1953. Bên cạnh bộ phim hoạt hình này, MGM cũng giành được 11 giải Oscar với Ben-hur vào năm 1959 – kỷ lục vào thời bấy giờ trước khi bị phá bởi Titanic (năm 1997) và Chúa tể của những chiếc nhẫn (năm 2003). Giai đoạn 1940 – 1960 này được coi là giai đoạn thành công nhất trong lịch sử của MGM.
Năm 1997, MGM mua lại 3 công ty con của Metromedia (bao gồm Orion Pictures, The Samuel Goldwyn Company và Motion Picture Corporation of America) với giá 573 triệu USD, qua đó giành quyền sở hữu thương hiệu James Bond – bộ phim về đặc vụ cùng tên rất nổi tiếng trên toàn cầu. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao mà Amazon rất muốn mua lại MGM, vì với danh tiếng của James Bond, sẽ không khó để họ thu hút thêm hàng triệu người dùng cho Amazon Prime.
Tuy nhiên sau khi sở hữu bản quyền về những bộ phim liên quan đến James Bond, kết quả kinh doanh của công ty liên tục đi xuống do định hướng phát triển không tốt. Những bộ phim tiếp theo của họ thường không đạt được doanh thu như mong đợi so với chi phí sản xuất; họ cũng vay nợ khá nhiều cho việc sản xuất.
Tom and Jerry – bộ phim quen thuộc với trẻ em tại Việt Nam (Ảnh: MGM)
Tính đến giữa năm 2009, MGM có khoản nợ lên tới 3,7 tỷ USD và khoản tiền lãi phải trả hàng năm ước tính vào khoảng 250 triệu USD. Cùng lúc đó, cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra vô cùng căng thẳng tại Mỹ càng làm công ty trở nên suy sụp, dẫn đến việc tháng 11/ 2010, công ty đã đệ đơn phá sản theo Chương 11 Luật phá sản của Mỹ. Một tháng sau, công ty thoát khỏi tình trạng phá sản khi những khoản nợ được chuyển thành cổ phần cho các chủ nợ, cho phép họ nắm quyền điều hành công ty.
Những năm sau đó, kết quả kinh doanh của công ty cũng không mấy khả quan: Năm 2019, công ty lỗ hơn 428 triệu USD; tới 2020, tình hình khả quan hơn đôi chút với khoản lãi 33,9 triệu USD nhờ vào việc giảm khoản mục giảm giá tài sản vô hình phi nội dung, nhưng như thế vẫn là quá thấp so với tiềm năng của MGM.
Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng phát sóng trực tuyến đã trực tiếp ảnh hưởng tới MGM, cộng thêm dịch Covid khiến các rạp chiếu phim đóng cửa đã làm giới chủ của công ty dao động. Vì vậy, từ tháng 12/ 2020, họ đã bắt đầu tìm kiếm đối tác cho việc mua lại.
Ngày 26/5 vừa qua, trong bối cảnh Netflix tiếp tục nắm giữ 50% thị phần mảng dịch vụ phát sóng trực tuyến, Discovery hợp nhất với TimeWarner để tạo thành một đế chế mới hùng mạnh, Amazon không thể ngồi yên.
Họ đã chi ra 8.45 tỷ USD để mua lại MGM, qua đó sở hữu bản quyền của rất nhiều chương trình đặc sắc, trong đó series phim về đặc vụ James Bond hứa hẹn sẽ là một con gà đẻ trứng vàng trong tương lai cho dịch vụ Amazon Prime Video của hãng. Thương vụ sẽ giúp nền tảng trực tuyến của Amazon có thêm vũ khí để cạnh tranh với những đối thủ trực tiếp, khi mà ngành công nghiệp này đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt.
Đối với MGM, đây là cơ hội để họ có thể trở lại, sau nhiều năm thất bại trong việc cho ra mắt những sản phẩm đủ chất lượng để hấp dẫn người tiêu dùng. Dự kiến họ sẽ cho ra rạp trở lại tập mới nhất của James Bond có tên gọi No time to die với kinh phí dự kiến khoảng 250 triệu USD vào tháng 10 năm nay.
Từng là một công ty sản xuất phim nổi tiếng trong quá khứ với nhiều giải Oscar, tuy nhiên việc các nền tảng phát sóng trực tuyến phát triển nhanh, cùng với định hướng không tốt và khoản nợ quá lớn đã khiến MGM gần như gục ngã. Với việc trở thành một phần của Amazon, công ty được hi vọng sẽ quay lại đúng quỹ đạo, đồng thời sẽ giúp Amazon trở thành đối trọng chính của Netflix – công ty đang sở hữu tới hơn 200 triệu người đăng ký.