Friday, Aug 21, 06:08 AM

Gỡ khó cho vận tải hàng hóa

Kể từ ngày 23/8, TP HCM thay đổi toàn bộ giấy đi đường cũ bằng giấy đi đường do Công an TP HCM cấp và có giới hạn số lượng phương tiện. Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu đứng trước nguy cơ không thể đảm bảo tiến độ giao hàng do gặp khó trong việc ...

Gỡ khó cho vận tải hàng hóa
Gỡ khó cho vận tải hàng hóa

Hiệp hội các ngành hàng “kêu cứu”

Ngày 25/8, Hiệp hội các ngành hàng sản xuất, chế biến nông sản đã gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành kiến nghị cấp giấy đi đường cho hội viên hiệp hội để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội.

Từ đầu tháng 7/2021, TP HCM và một số tỉnh miền Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt đợt giãn cách mới nhất của TP HCM kéo dài đến ngày 15/9 đã và đang gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các DN đóng tại các địa phương này.

Thêm nữa, việc từ ngày 23/8, TP HCM thay đổi toàn bộ giấy đi đường cũ bằng giấy đi đường do Công an TP HCM cấp và có giới hạn số lượng phương tiện cũng gây khó khăn rất lớn cho các DN xuất khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất-xuất khẩu của DN.

Cụ thể ngày 24/8, Sở Công Thương TP HCM ban hành công văn về việc phân công cấp giấy đi đường cho DN sản xuất từ ngày 23/08/2021 đến 6/9/2021 trên địa bàn Thành phố.

Trong đó quy định, Sở Công Thương chỉ cấp Giấy đi đường cho nhân viên của các DN chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (DN cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp); UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ cấp giấy đi đường cho DN sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu.

Điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các DN xuất khẩu, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng...

Trong khi đó, hầu hết các DN xuất khẩu hiện nay đều phải tự thực hiện bộ hồ sơ xuất khẩu bằng giấy (không có thủ tục online) và các nghiệp vụ liên quan, không phải tất cả đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics.

Để hoàn thiện bộ hồ sơ xuất khẩu, các DN cần phải đăng ký kiểm dịch thực vật tại Cục Kiểm dịch Thực vật; đăng ký chứng nhận xuất xứ nguồn gốc; hoàn thiện hồ sơ phun trùng tại cơ quan cung cấp dịch vụ; hoàn thiện hồ sơ giám định; thực hiện thủ tục Hải Quan tại cụm cảng Cát Lái/ICD; thực hiện các nghiệp vụ liên quan vận đơn với các đơn vị hãng tàu...

Các DN sản xuất, xuất khẩu chiếu theo Công văn 2800/UBND-VX được xếp vào mục 3D nhưng đến hiện tại các DN không biết phải đăng ký giấy đi đường ở đâu vì không xác định thuộc diện đối tượng nào và ai phụ trách. Chính vì vậy, các hiệp hội ngành hàng cùng thống nhất và xin đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan Bộ, ngành các cấp liên quan một số vấn đề.

Theo đó, có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các DN sản xuất, xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường thêm số lượng cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ cho các DN. Cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email cho các DN làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát thuận lợi đến trụ sở Sở Công thương đóng dấu.

Theo kiến nghị, Hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách DN là Hội viên Hiệp hội có nhu cầu xin cấp Giấy đi đường và gửi trực tiếp tới Sở Công thương TP HCM, tỉnh nhằm giảm tải cho các cơ quan chức năng, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tránh những phát sinh không cần thiết

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 25/8, hàng loạt những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và nông sản đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các bộ, ngành liên quan kiến nghị tháo gỡ nhằm đảm bảo mục tiêu kép.

Trước thực tế TP Cần Thơ bị phản ánh đang gây khó DN, làm ách tắc lưu thông hàng hóa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng địa phương này là thủ phủ miền Tây Nam bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000-4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không nhiều.

Bộ trưởng GTVT đề nghị các bộ, ngành và tỉnh, thành thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu (trừ hàng cấm). Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

“Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài. Nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code,” ông Thể lưu ý và đề xuất, các địa phương khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết có thể gây khó khăn, tốn kém cho DN và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Ngay trong tối 25/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến việc thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch các cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng tỏ ra lo ngại khi một số địa phương triển khai vẫn chưa thực sự thống nhất, còn có những quy định cá biệt, chưa đúng tinh thần chỉ đạo chung nên công tác vận tải hàng hóa, đặc biệt là nông sản gặp nhiều khó khăn.

Trong khi sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc thù cao, có tính thời vụ nên nếu không kịp thời lưu thông, chế biến sẽ quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng.

thanh-v21167n-qu21167c-21167nh
Theo daidoanket.vn http://daidoanket.vn/go-kho-cho-van-tai-hang-hoa-5663517.html Copylink