Mẹ đảm Hà Nội kiếm 60 triệu/tháng nhờ kinh doanh mỹ phẩm online chỉ cách bán hàng hiệu quả
Hiện tại chị Trang Đào đang kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm và có mức thu nhập cao mỗi tháng. Chị sẽ chỉ những kinh nghiệm cho người mới bán hàng online kiếm tiền hiệu quả trên kênh facebook cá nhân.
Chị Đào Thị Trang (hiện đang kinh doanh mỹ phẩm) tại Hà Nội cho biết, bản thân kinh doanh online đã nhiều năm.
Mỗi tháng mức thu nhập từ việc kinh doanh của chị dao động trong khoảng 40 - 60 triệu đồng.
Để có mức thu nhập tốt như hiện tại, chị Trang Đào có rất nhiều bí quyết và kinh nghiệm quý báu có thể chia sẻ cho những người mới bán hàng online.
1. Người mới kinh doanh online đều gặp phải 3 điều khó khăn này
Chị Đào Thị Trang (hiện đang kinh doanh mỹ phẩm) tại Hà Nội. Mỗi tháng mức thu nhập từ việc kinh doanh của chị dao động trong khoảng 40 - 60 triệu đồng.
Chạy quảng cáo fanpage thì không có tiền
70-80% mọi người khi mới bán hàng online đều thấy các page livestream, chạy quảng cáo ra cả nghìn đơn/ngày và nghĩ mình cũng làm được giống họ. Rồi khi bắt tay vào làm thì đúng là "đời không như là mơ".
Bởi page mới không có follow nhiều, livestream không được ai nhìn thấy.
Ngoài ra khi chạy quảng cáo thì chi phí đắt đỏ. Chưa kể gà mờ đi thuê chạy có khi còn bị lừa.
Kinh doanh trên facebook cá nhân thì không có khách
Chị Trang nhận thấy 70-80% chị em kinh doanh online vẫn đang bán hàng trên facebook cá nhân là chính. Nhưng hiện tại bán hàng trên facebook cá nhân đã bị bóp tương tác khá nhiều. Bài đăng không tiếp cận được tới khách hàng.
Tình hình chung là ban đầu nhập hàng về thấy bán rất tốt, rồi sau đó bán chậm hơn và dừng hẳn. Vì giai đoạn đầu mọi người chủ yếu bán cho tệp khách hàng nóng (anh, em, bạn bè, người thân...) hết tệp khách nóng nếu không biết cách mở rộng tệp thì cũng hết khách luôn.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì không cạnh tranh được về giá
Vì kênh này có quá nhiều người bán hàng với nguồn hàng giá tốt mà giá lại rẻ.
Chi phí đánh bóng đơn hàng trước khi bắt đầu bán (hiểu đơn giản là có 1 số lượng hàng bán ra và có đánh giá để tăng độ uy tín của shop) thì có thể nhờ người thân hoặc book dịch vụ bên ngoài. Chi phí book dịch vụ bên ngoài không quá cao nên đa phần người đi trước đều đã làm và làm rất tốt. Bạn mới vào rất khó cạnh tranh và tốn thời gian xây dựng hình ảnh.
Ngoài ra còn mất thêm chi phí chạy quảng cáo và phải tối ưu từ khoá, hình ảnh chuẩn SEO… nhiều chị em chưa rành công nghệ và maketting có thể không biết.
Theo kinh nghiệm của chị Trang Đào thì người mới bắt đầu nên lựa chọn kinh doanh trên facebook cá nhân.
2. Cách để ra đơn lẻ tốt khi bán hàng trên facebook cá nhân
Chăm tương tác với tệp khách hàng tiềm năng
Ví dụ bạn kinh doanh sản phẩm dưỡng da giá tầm trung tới cao thì hãy liệt kê ra danh sách những người có điều kiện kinh tế trong listfriend và chăm tương tác để họ thấy bài đăng của mình.
Đầu tư chất xám vào nội dung, hình ảnh
Nội dung (hay còn gọi là content) là công cụ thay quảng cáo. Giúp chạm tới trái tim của khách hàng trong kinh doanh online. Nhiều bạn bán hàng vẫn đi copy nội dung và hình ảnh lại "than thở" là do facebook bóp tương tác. Đó là do thuật toán của facebook ghi nhận những nội dung copy và hình ảnh copy sẽ bị hạn chế hiển thị.
Chính vì thế điều cần thiết cho người mới bắt đầu là nên đầu tư một khóa học nội dung. Giá trên thị trường hiện tại là khoảng 1,5 triệu đồng.
Lưu ý: Không nên đi copy vì thuật toán facebook ghi nhận những ảnh và nội dung đi copy và sẽ bóp tương tác.
Không đăng liên tục sản phẩm bán
Bạn cần đăng tải đan xen bài bán hàng và hình ảnh cá nhân để facebook có tương tác tốt.
Cứ 1 bài đăng bán hàng. Ảnh chụp màn hình.
Chị Trang sẽ xen kẽ thêm bài review. Ảnh chụp màn hình.
Và cả các bài đăng về tình hình nhập hàng, buôn bán ra sao hoặc hình ảnh của bản thân để tăng lượng tương tác. Ảnh chụp màn hình.
Chia sẻ giá trị trên facebook
Tuỳ vào bạn kinh doanh sản phẩm gì để có thể quay video hoặc viết nội dung chia sẻ kiến thức của mình về lĩnh vực đó.
Hoạt động hội nhóm có khách hàng tiềm năng
Nghĩa là bạn sẽ vào hội nhóm để chia sẻ kiến thức, trao giá trị trước và để khách hàng tìm tới bạn để nhờ tư vấn. Tuyệt đối không để spam bán hàng trên hội nhóm.
3. Phải lựa chọn được sản phẩm kinh doanh tốt
Thứ 1: Chọn kinh doanh trong lĩnh vực, sản phẩm mà bạn có sở trường, hứng thú và đam mê
Hiểu đơn giản là nếu bạn không thích làm đẹp thì không nên kinh doanh thời trang. Vì bạn không thể là hình ảnh đại diện tốt cho sản phẩm của bạn được. Thay vào đó hãy kinh doanh sản phẩm thể hiện được năng khiếu của bạn.
Thứ 2: Nên lựa chọn sản phẩm không có size số, màu sắc
Đây là kinh nghiệm sau hơn 2 năm chị Trang kinh doanh. Lãi bao nhiêu sẽ ở hàng tồn kho và không nên để ảnh hưởng bởi yếu tố size số, màu sắc này.
Thứ 3: Không nên lựa chọn sản phẩm bị phụ thuộc địa lý
Càng ngày kinh doanh online càng lên ngôi. Nếu bạn lựa chọn kinh doanh online đồ ăn, cà phê hay áo cưới... thì sản phẩm đó bị phụ thuộc địa lý. Vì khách hàng ở xa sẽ khó có cơ hội sử dụng sản phẩm của bạn.
Bạn phải lựa chọn được sản phẩm tốt mới kinh doanh tốt được.
Thứ 4: Lựa chọn sản phẩm có tỷ lệ "quay đầu" mua hàng cao
Ví dụ như mặt hàng chị Trang đang kinh doanh là mỹ phẩm sẽ có tỷ lệ "quay đầu" mua hàng cao nếu khách sử dụng ưng ý với chất lượng. Vì dùng hết rồi sẽ muốn mua tiếp.
Thứ 5: Nên bán những sản phẩm có thương hiệu và đã có chỗ đứng trên thị trường
Chị Trang Đào thấy rất nhiều bạn nuôi mộng tự sản xuất thương hiệu riêng và tự hào là độc quyền, chỗ khác không có. Nhưng mấu chốt ở đây là dù sản phẩm của bạn độc quyền nhưng thị trường phải có nhu cầu mua.
Nên nếu bạn không đủ nhiều tiền để quảng cáo, đào tạo thị trường thì tốt nhất là chọn sản phẩm thị trường đang kinh doanh tốt để làm.
Thứ 6: Thử sức ở mức nhỏ trước
Ban đầu có thể tìm nguồn để làm cộng tác viên hoặc sỉ nhỏ. Sau đó dần dần có tệp khách ổn hơn, kinh nghiệm ổn hơn thì hãy nhập về nhiều hơn để bán.
Bài viết theo lời kể của nhân vật - Ảnh: NVCC