Tuesday, Jun 23, 10:06 AM

Làm thế nào xây dựng, quảng bá thành công thương hiệu thủ công mỹ nghệ?

Để xây dựng, cũng như quảng bá thành công thương hiệu thủ công mỹ nghệ, các doanh nghiệp, làng nghề thủ công mỹ nghệ cần định vị lại vị trí thương hiệu của mình trên thị trường. Doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh, điểm yếu, những gì đã làm tốt

Làm thế nào xây dựng, quảng bá thành công thương hiệu thủ công mỹ nghệ?
Làm thế nào xây dựng, quảng bá thành công thương hiệu thủ công mỹ nghệ?

Đó là ý kiến của ông Tạ Mạnh Cường - Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại.

Ông Cường nhấn mạnh: Chúng ta cần đánh giá được chính xác đối thủ trên thị trường để có chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp nhất với doanh nghiệp từ việc phát triển thương hiệu đến truyền thông, quảng bá như thế nào. Đối với ngành đặc thù như thủ công mỹ nghệ, thương hiệu sản phẩm cần được phát triển gắn liền với thương hiệu làng nghề, thương hiệu tập thể, thương hiệu du lịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các cơ sở, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ cần đẩy mạnh hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu, tiếp thị sản phẩm. Đặc biệt, trong xu thế các công nghệ bùng nổ, cần tận dụng tốt lợi thế của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo, tiếp nhận những công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ; đẩy mạnh ứng dụng các máy móc, công nghệ, thiết bị hiện đại trong cải tiến mẫu mã, bao bì, thiết kế và chất lượng của sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của sản phẩm, của doanh nghiệp luôn tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng.

Song song với đó cần chú trọng công tác đào tạo nghề, truyền nghề, chuyển giao kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước để xây dựng nguồn lao động trẻ có tay nghề, chất lượng cao, có thể phát huy sức trẻ trong sáng tạo, tạo nên những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, được giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, các sản phẩm và các ngành hàng trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, Cục Xúc tiến thương mại hàng năm đều trực tiếp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức các hoạt động: Nâng cao nhận thức cho các đối tượng liên quan về ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư; tổ chức các khóa đào tạo về thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu; tư vấn, hỗ trợ đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý ở trong và ngoài nước; thực hiện tuyên truyền, quảng bá thương hiệu ở trong và ngoài nước.

Riêng đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, từ năm 2015, dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu đã hỗ trợ và có sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ Vietcraft Excellence. Theo đó, các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ có cơ hội để cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence trên cơ sở đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, qua gần 10 năm, sáng kiến này chưa được triển khai.

Năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đối tác Hàn Quốc vận hành Trung tâm thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội, tổ chức triển lãm, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Trung tâm thu hút được sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp. Tại đó, các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ cũng được kết nối trực tiếp với các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

Minh Anh (T/h)
Theo Thương Hiệu Công Luận https://thuonghieucongluan.com.vn/lam-the-nao-xay-dung-quang-ba-thanh-cong-thuong-hieu-thu-cong-my-nghe-a196020.html Copylink