Saturday, Nov 20, 09:11 AM

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung như thế nào?

Các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm (VKTTĐ) miền Trung cần liên kết, đồng hành, mỗi địa phương tìm ra thế mạnh của mình và gộp chung lại thành sức mạnh tổng thể. Đã đến lúc cần bố cục lại gam màu du lịch VKTTĐ miền Trung với sự hỗ trợ, dẫn dắt của 2 đầu tàu

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung như thế nào?
Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung như thế nào?

Liên kết là hướng đi và là xu hướng tất yếu của du lịch bền vững

Ngày 27/11, tại tỉnh Quảng Nam, diễn ra Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm 5 địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định).

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Hiệp hội Du lịch TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, 5 địa phương VKTTĐ miền Trung ký kết hợp tác, liên kết phát triển du lịch

Tại chương trình, các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư và lãnh đạo chính quyền các địa phương đều cho rằng liên kết du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp ngành du lịch đang “chật vật” để tồn tại sau tác động của dịch Covid – 19, là tất yếu và là hướng đi để phát triển bền vững.

Liên kết giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với VKTTĐ miền Trung có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam khi gắn kết 2 địa phương đầu tàu về kinh tế - văn hóa xã hội - du lịch của phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung giàu tiềm năng.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch của thành phố

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa mở cửa đối với khách du lịch quốc tế, thị trường du lịch nội địa sẽ được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để tái phục hồi, phát triển du lịch. Vì vậy, sự liên kết của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với VKTTĐ miền Trung sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, khai thác phát huy tiềm năng , lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, tạo sản phẩm liên tuyến, liên vùng hấp dẫn, thuận lợi tổ chức các chương trình kích cầu du lịch liên vùng, thúc đẩy trao đổi khách.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh – ông Lê Thanh Liêm, lượng khách du lịch TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội đến với VKTTĐ miền Trung không ngừng tăng, nhưng chưa tương xứng. Vì vậy, diễn đàn liên kết sẽ góp phần tăng tỷ lệ khách nội địa giữa các địa phương, giúp doanh nghiệp dần khôi phục hoạt động.

Còn Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – ông Ngô Văn Quý - nhấn mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch là hoạt động cần thiết để tạo sự đoàn kết, đồng thuận, nhanh chóng khắc phục hậu quả của dịch Covid – 19 và thiên tai, sớm ổn định thị trường, hướng tới phát triển bền vững.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, các địa phương trong VKTTĐ miền Trung cần liên kết và với sự hỗ trợ, dẫn dắt của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ định vị "gam màu" cho riêng mình trong một bức tranh thống nhất

Theo ông Steve Wolstenholme, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana), trong khi thế giới đang tiếp tục gồng mình chống dịch Covid – 19 thì Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt công tác chống dịch. Việc bây giờ với các doanh nghiệp du lịch là tìm cách để phục hồi du lịch và phải xác định được du khách muốn gì? Du khách bây giờ muốn trải nghiệm không chỉ ở khách sạn, resort mà còn cần các dịch vụ bên ngoài. Vì vậy, cần thiết phải đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch và có sự liên kết các sản phẩm, dịch vụ này để du khách có thể trải nghiệm nhiều hơn khi đến với miền Trung.

Bà Lê Thị Giang - Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist - cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp, các địa phương cần phải liên kết để tạo ra những sản phẩm du lịch đủ tốt để “lôi kéo” được ngày càng nhiều du khách đến với các tỉnh miền Trung nói riêng, VKTTĐ miền Trung nói riêng.

Từng địa phương trong VKTTĐ miền Trung cần “gam màu” riêng trong một bức tranh thống nhất

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng, du lịch không bó hẹp trong một không gian, vì vậy, sự liên kết là xu hướng tất yếu và là hướng đi của du lịch bền vững. Giữa các địa phương VKTTĐ miền Trung muốn phát triển du lịch phải đồng hành với nhau, tìm ra sự khách biệt của mỗi địa phương để biến nó trở thành thế mạnh của riêng mình. Từ thế mạnh riêng đó, gộp chung lại tạo sức mạnh du lịch vùng. Bên cạnh đó, các địa phương sau khi liên kết, ký kết phải chỉ đạo các cơ quan tiếp tục ngồi lại với nhau để định vị rõ hơn về vị thế của từng địa phương nằm trong liên minh, để việc liên kết đi vào thực chất.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo các địa phương chụp ảnh tại gian hàng trưng bày của TP. Đà Nẵng

Cho rằng nếu chỉ nhìn ở bề mặt là VKTTĐ miền Trung có lợi thế về thiên nhiên đẹp, hay có những văn hóa, di sản, có tiềm năng… để tìm giải pháp phát triển du lịch là chưa đủ, nên chăng cần thấy sâu hơn nữa nội hàm để phát triển du lịch mang đậm văn hóa miền Trung, thúc đẩy sự tham gia của nhiều hơn nữa người dân vào phát triển du lịch. “Sự thân thiện của người dân, chính sách thông thoáng của chính quyền mới là yếu tố níu chân du khách. Chỉ nhìn thấy thuận lợi mà không thấy khó khăn cũng không được. Thực chất, còn đầy rẫy khó khăn, và phải tìm ra cách khắc phục khó khăn đó”, ông Nguyễn Văn Hùng nói và cho rằng, diễn đàn liên kết lần này sẽ đánh dấu việc hai đầu tàu kinh tế - du lịch của cả nước là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với kinh nghiệm và năng lực của mình, tham gia vào hỗ trợ, dẫn dắt VKTTĐ miền Trung định vị lại bức tranh du lịch của vùng. “Bức tranh du lịch VKTTĐ miền Trung sẽ được vẽ lại với sự dẫn dắt của 2 thành phố đầu tàu, ở đó, có phân công ai làm cái gì, ai mang màu gì. Mỗi địa phương sẽ có một màu riêng trong một bức tranh tổng thể thống nhất”, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, thực tế thời gian qua, các sản phẩm du lịch của một số địa phương còn na ná giống nhau, gây nhàm chán cho du khách. Để đổi mới du lịch VKTTĐ miền Trung, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp các địa phương đào tạo nhân lực, quảng bá du lịch; ở từng tỉnh tìm riêng cho mình 1 sản phẩm, tránh trường lặp.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch luân phiên VKTTĐ miền Trung nhiệm kỳ 2019 – 2020 - cho biết, các địa phương trong vùng thống nhất cùng hợp tác, cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, kiến nghị chính sách phù hợp cho giai đoạn hậu Covid - 19. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng sản phẩm phẩm du lịch cho phù hợp cho khách nội địa, tránh trùng lặp; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch phù hợp với tình hình mới; phối hợp quảng bá điểm đến ở các địa phương. Các địa phương cần sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch. Định hướng phát triển du lịch vùng sẽ chuyển từ số lượng sang chất lượng, du lịch xanh và đảm bảo vừa phát triển du lịch vừa chống dịch.

Bố cục lại gam màu du lịch miền Trung với sự dẫn dắt của đầu tàu TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Trong khuôn khổ diễn đàn, sáng 27/11 đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp du lịch với sự tham gia của 30 doanh nghiệp du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và hơn 200 doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành phố tham gia liên kết.

Tại chương trình đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa 3 hãng hành không và các hiệp hội du lịch 7 tỉnh thành; 12 doanh nghiệp du lịch dịch vụ, lữ hành ký kết hợp tác tạo các sản phẩm du lịch; Ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vu lịch TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 5 địa phương thuộc VKTTĐ miền Trung.

v2725-l2725
Theo Công Thương https://congthuong.vn/bo-cuc-lai-gam-mau-du-lich-mien-trung-nhu-the-nao-148333.html Copylink