Saturday, May 21, 01:05 PM

Kể chuyện Việt Nam bằng nhiếp ảnh đương đại

Một cái tên lãng mạn và hình thức triển lãm hoàn toàn theo phong cách nhiếp ảnh đương đại. Đó là triển lãm “Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao” của nhóm Punk Dragon đang diễn ra tại Không gian Nhiếp ảnh Matca (Ngọc Hà, Hà Nội) trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ’21 do Viện Pháp tại Hà Nội khởi xướng. Trước đây rất hiếm các triển lãm ảnh đương đại (contemporary) tại Hà Nội, vì thế đây là một cơ hội để xem nhiếp ảnh có thể làm được những gì...

Kể chuyện Việt Nam bằng nhiếp ảnh đương đại
Kể chuyện Việt Nam bằng nhiếp ảnh đương đại

Một cái tên lãng mạn và hình thức triển lãm hoàn toàn theo phong cách nhiếp ảnh đương đại. Đó là triển lãm “Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao” của nhóm Punk Dragon đang diễn ra tại Không gian Nhiếp ảnh Matca (Ngọc Hà, Hà Nội) trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ’21 do Viện Pháp tại Hà Nội khởi xướng. Trước đây rất hiếm các triển lãm ảnh đương đại (contemporary) tại Hà Nội, vì thế đây là một cơ hội để xem nhiếp ảnh có thể làm được những gì...

Hãy là chính mình

Với nhiếp ảnh đương đại thì khái niệm “có gì chụp nấy, thấy gì chụp nấy” là hạ thấp vai trò của nhiếp ảnh. Bởi nếu thế thì làm gì có khái niệm nghệ sĩ mà chỉ còn thợ ảnh.

Punk Dragon là sự hợp tác giữa hai người bạn, Bérengère Despax (Bibi) và Nadège Simard (Pháp) gặp nhau vào năm 2015 tại TP.Hồ Chí Minh và bắt đầu trao đổi ý tưởng về niềm đam mê chung của họ - thiết kế và trang trí nhà cửa. Tình bạn của họ được hun đúc thông qua sự ngưỡng mộ lẫn nhau đối với sự sáng tạo của cá nhân và cùng bổ sung cho nhau. Bộ đôi này đều tự học để thâu lượm các kiến ​​thức về các khái niệm thiết kế và tạo kiểu thông qua các thử nghiệm độc đáo. Slogan của họ là “Hãy tận hưởng cuộc sống hàng ngày, đưa phong cách của riêng bạn vào đó và biến nó thành Nghệ thuật”.

Họ chọn cái tên “Punk Dragon” để biểu đạt ý tưởng “Hãy là chính mình” trong thế giới toàn cầu hoá ngày nay, nơi ai cũng có thể tự hào về bản sắc văn hoá và di sản của riêng mình. Cả hai dành mối quan tâm đặc biệt cho chất liệu, màu sắc và nhiếp ảnh.

Họ vạch ra con đường đi cho mình: Bắt nhịp với đường phố và cuộc sống hằng ngày của các nơi chốn để nắm bắt bản chất và năng lượng riêng biệt của nó, vượt ra ngoài các hình tượng, biểu mẫu Châu Á thông thường. Giữa Châu Á hiện đại và di sản văn hóa, hãy tìm ra những ảnh hưởng phù hợp, tạo thành sự kết hợp để tạo ra một sản phẩm thiết kế nguyên mẫu. Chia sẻ câu chuyện và cảm xúc để thể hiện tầm nhìn mới về Châu Á, tạo ra một cuộc đối thoại giữa những người yêu Châu Á, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Sở dĩ bộ đôi Punk Dragon chọn Châu Á vì họ cảm nhận được một sức sống đặc biệt ở châu lục này.

Nhiếp ảnh cộng hưởng với các nghệ thuật khác

Sức mạnh của nhiếp ảnh là kể chuyện. Mỗi tác phẩm của Punk Dragon mang một câu chuyện riêng thông qua những tấm hình đã được khéo léo cắt ghép và sắp đặt. Họ kết hợp nhiếp ảnh, thiết kế và nghề thủ công tại địa phương, đặt ảnh trong những chiếc hộp để nói về sự diệu kỳ trong những điều bình dị nhất. Punk Dragon sử dụng hình ảnh chụp Việt Nam trong vòng 28 năm và mong muốn chia sẻ góc nhìn về cuộc sống đang trên đà phát triển. Trong triển lãm, vì sao được chọn làm biểu tượng. Những vì sao chiếu sáng bầu trời chung, tượng trưng cho một nước Việt Nam thống nhất trên quốc kỳ. Những vì sao cũng gắn liền với giấc mơ của những người lãng mạn, và xuất hiện trong ánh mắt trẻ thơ khi nghe kể chuyện cổ tích. Những vì sao còn gợi lên niềm vui Giáng Sinh, là nơi con người gửi gắm ước nguyện và “họ” luôn dõi theo ta.

Những tác phẩm về Việt Nam trưng bày tại triển lãm chủ yếu là chân dung và cuộc sống đời thường. Nó mang vẻ đẹp bình dị nhưng khi được cắt ghép, sắp đặt một cách độc đáo thì lại ẩn chứa nhiều ý tưởng làm người ta phải suy nghĩ. Punk Dragon chọn chụp những người lao động bình dị, những cảnh sinh hoạt đời thường mà ai cũng nhìn nhưng không phải ai cũng thấy. Và cắt dán, thêm, bớt những chi tiết mang tính biểu trưng, có khi là những bó hoa, có khi là những “vì sao” lấp lánh được ánh sáng “vẽ” lên như từ những biển quảng cáo tạo thành, hay đặt những dòng “text” nhiều khi vu vơ tỉ như “tôi đến từ căn nhà nơi tôi được bảo vệ khỏi những ngày mưa” hay kỳ lạ “tôi đến từ trí tưởng tượng không giới hạn”. Những bức ảnh được đặt vào trong những chiếc hộp tạo ra cảm giác về không gian ba chiều. Nhiếp ảnh đương đại dành cho mọi người và tùy vào nền tảng giáo dục, văn hóa mà mỗi cá nhân cảm nhận khác nhau.

vi10646t-v10646n
Theo Lao động https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/ke-chuyen-viet-nam-bang-nhiep-anh-duong-dai-914331.ldo Copylink