Monday, Feb 21, 02:02 PM

Vui năm Sửu họa tranh Trâu

Dường như đã thành lệ, mỗi năm Tết đến xuân về giới văn nghệ sĩ lại thường có tác phẩm về con giáp của năm ấy để đánh dấu một năm mới và cũng để có dịp cùng nhau chiêm nghiệm lại chuyện nhân tình thế thái qua hình thái, tính cách của mỗi con vật. Xuân Tân Sửu năm nay họa sĩ Ngô Thanh Hùng ở Đà Nẵng chào làng bộ tranh trâu mang chủ đề “Nghiệp”.

Vui năm Sửu họa tranh Trâu
Vui năm Sửu họa tranh Trâu

Dường như đã thành lệ, mỗi năm Tết đến xuân về giới văn nghệ sĩ lại thường có tác phẩm về con giáp của năm ấy để đánh dấu một năm mới và cũng để có dịp cùng nhau chiêm nghiệm lại chuyện nhân tình thế thái qua hình thái, tính cách của mỗi con vật. Xuân Tân Sửu năm nay họa sĩ Ngô Thanh Hùng ở Đà Nẵng chào làng bộ tranh trâu mang chủ đề “Nghiệp”.

Cái thú vị của “Nghiệp” không chỉ nằm ở phong cách và bút pháp thể hiện mà nói như họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch hội Mỹ thuật Đà Nẵng, là vẽ trâu đã trở thành cái “nghiệp” của Ngô Thanh Hùng.

Ngô Thanh Hùng là một giảng viên, họa sĩ trẻ khá có tên tuổi ở Đà Nẵng. Ngoài công việc giảng dạy ở trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, anh đã có trong tay hơn 20 cuộc triển lãm tổ chức tại Đà Nẵng, TPHCM và Triển lãm Mỹ thuật các nước Tiểu vùng sông Mekong lần thứ I, II, III...

Tác phẩm “Đồ Sơn vào hội 4”, chất liệu sơn dầu, kích thước 150x200, sáng tác năm 2011. Ảnh: Thế Anh
Tác phẩm “Đồ Sơn vào hội 4”, chất liệu sơn dầu, kích thước 150x200, sáng tác năm 2011. Ảnh: Thế Anh

Tranh của Ngô Thanh Hùng thường thiên về phong cách biểu hiện, bán trừu tượng với bút pháp phóng khoáng, màu sắc sinh động và giàu cảm xúc. Chào xuân Tân Sửu - 2021, Ngô Thanh Hùng cho ra mắt cuộc triển lãm mang chủ đề “Nghiệp” với 30 bức họa trâu đầy ấn tượng tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Triển lãm là một hoạt động văn hóa ý nghĩa, nó như thứ ánh sáng mùa xuân ấm áp và giàu cảm xúc giúp xua tan bớt đi cái bầu không khí buồn tẻ của chuỗi ngày dài ảm đạm mà thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng đã phải gánh chịu từ hai trận dịch COVID-19 vừa qua.

“Nghiệp” không phải là cuộc chơi mang tính ngẫu hứng mà là hành trình thai nghén, ấp ủ đầy tình cảm và tâm huyết suốt hơn một thập kỉ qua của người nghệ sĩ trẻ. Với Ngô Thanh Hùng, “Nghiệp” là một lát cắt thú vị về câu chuyện văn hóa liên quan đến hình ảnh con trâu. Nếu như trước đây, theo phong cách truyền thống, người ta thường thể hiện con trâu bằng bút pháp tả thực mang màu sắc dân gian với hình ảnh con trâu gắn liền với phong cảnh làng quê, bờ lúa, triền đê, trẻ mục đồng... trên các chất liệu giấy dó, sơn mài... Thì với Ngô Thanh Hùng, bằng chất liệu sơn dầu hoặc acrylic cùng với phong cách biểu hiện, bán trừu tượng, anh đã thực hiện seri 30 bức họa trâu đa phần liên quan đến chủ đề chọi trâu, một nét văn hóa cổ đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ.

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng giới thiệu tác phẩm với người yêu hội họa. Ảnh: Thế Anh
Họa sĩ Ngô Thanh Hùng giới thiệu tác phẩm với người yêu hội họa. Ảnh: Thế Anh

Tranh trâu của Ngô Thanh Hùng ngập tràn màu sắc và cảm xúc. Với tông màu mạnh chủ đạo bằng các gam màu đỏ, đen, vàng cùng với bút pháp phóng khoáng theo phong cách biểu hiện, bán trừu tượng, anh đã tập trung mô tả chi tiết làm nổi bật cảm xúc của chủ thể. Vì thế, trong tranh của anh người xem luôn bắt gặp hình ảnh con trâu vừa thân quen nhưng cũng đầy mới lạ với những bó cơ bắp cuồn cuộn thể hiện sự dũng mãnh, ánh mắt con vật như biết nói với vẻ lúc giận dữ, lúc trầm lắng ưu tư. Đặc biệt, đường nét cặp sừng bao giờ cũng hiện rõ với vẻ cương mãnh cong vút, sắc nhọn như luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách.

Xem trâu của Ngô Thanh Hùng người ta bắt gặp ở đó nhiều sắc thái đối lập, thể hiện rất rõ tính cách, thần thái của con vật. Ví như bức “Tự sự 1”, “Tự sự 2” là hình ảnh đa chiều nhiều cảm xúc về con trâu với góc nhìn nghiêng, ánh mắt buồn đầy ẩn ý, thì đến các bức như “Chọi trâu 6”, “Chọi trâu 7” trâu lại hiện lên với vẻ linh thiêng, kì ảo như loài kì lân với trán vồ, mũi to, mắt đỏ dữ tợn... Thảng hoặc có những bức anh vẽ thuần theo phong cách trừu tượng bằng những cuộc chơi tung tẩy, mạnh bạo về màu sắc, đường nét, tạo ấn tượng mạnh về mặt thị giác như các bức “Nhịp điệu 2” hay “Nhịp điệu của những cặp sừng”...

“Nghiệp” có thể chưa dừng lại ở đây trên con đường sáng tác chủ đề trâu của Ngô Thanh Hùng, nhưng với cuộc ra mắt ấn tượng lần này, thông qua các tác phẩm anh muốn chuyển tải đến người xem một nét đẹp văn hóa dân gian của người Việt, nhưng đồng thời qua đó anh cũng muốn gửi gắm ước muốn con người hãy bảo tồn, phát huy văn hóa của mình nhưng đừng biến những lễ hội thành cuộc chơi phản cảm, đầy bạo lực không còn phù hợp với cuộc sống thời nay như đâm giết, hiến tế những con vật đã gắn bó với đời sống và văn hóa của mình. Đồng thời, thông qua hình ảnh con trâu, anh cũng muốn đem đến cho người xem lời cầu chúc năm mới bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

th4742-anh
Theo Lao động https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/vui-nam-suu-hoa-tranh-trau-875167.ldo Copylink