Nhiều sản phẩm thương hiệu Coco Shop đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Được quảng cáo là hệ thống mỹ phẩm chính hãng và uy tín có quy mô lớn số 1 Việt Nam, đa dạng các loại mỹ phẩm đến từ các hãng nổi tiếng trên toàn thế giới có 8 cơ sở tại Hà Nội và các tỉnh thành, thế nhưng thương hiệu Coco Shop - thuộc Công ty TNHH T

Hiện nay, thị trường mỹ phẩm của Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ thông qua các kênh bán hàng online trên mạng xã hội như: Zalo, facebook hay một số website thương mại điện tử như tiki, lazada, shopee,…
Việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng cũng chính từ đó, khâu kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, định lượng các chất có trong sản phẩm khiến cho người mua hàng lo lắng. Không ít người tiêu dùng tin vào lời quảng cáo “có cánh”, nhập nhèm giữa thuốc và mỹ phẩm của các nhà sản xuất như việc có thể thích ứng trên mọi loại da, bất kì người nào cũng dùng được và đảm bảo sẽ trị khỏi. Từ đó dẫn đến việc mỗi năm ở Việt Nam có nhiều bệnh nhân “rước họa vào thân” chỉ vì dùng mỹ phẩm, sản phẩm trị, đặc trị tự ý mua dùng khi chưa tham khảo bác sỹ chuyên khoa. Điều này gây ra thiệt hại cả về kinh tế, sức khỏe và tinh thần cho không ít người tiêu dùng.
Bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật cố tình thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh.

Mỹ phẩm có tác dụng "trị", "đặc trị" như thuốc?
Thời gian qua, thông tin tới Thương hiệu & Công luận nhiều bạn đọc phản ánh: Trên website https://cocoshop.vn đang quảng bá, giới thiệu một loạt các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Coco Shop đang được quảng cáo với nhiều mỹ từ như: “trị mụn”, “trị sẹo”, “kem trị thâm”, “kem đặc trị”, “kem trị nám”, “kem trị mụn”, “kem trị viêm nang lông”,… Điều này, khiến người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm được chào bán ở địa chỉ website trên là thuốc chữa bệnh.

Đơn cử, sản phẩm Kem trị nám tàn nhang Melasma-X 3D Whitening Clinic được quảng cáo xuất xứ từ Hàn Quốc với công dụng trị nám, tàn nhang. Trên website này mô tả: Melasma-X là kem điều trị làm trắng da, giảm nám, tàn nhang trong khi sản phẩm này chỉ là mỹ phẩm, chỉ có tác dụng chăm sóc da chứ không có công dụng điều trị.
Tương tự, sản phẩm Kem trị mụn Ciracle (Lọ) cũng chỉ là mỹ phẩm chăm sóc da nhưng thương hiệu này lại quảng cáo với công năng "kem đặc trị mụn Ciracle hết sức thần thánh, trị dứt điểm các loại mụn trong thời gian ngắn nhất được 98% khách hàng hài lòng với sản phẩm sau khi sử dụng; Kem trị mụn Ciracle sẽ điều trị chuyên sâu các nốt mụn và vết sẹo, cung cấp các thành phần tuyệt vời cho làn da mà ko gây kích ứng da”.

Hay sản phẩm Kem trị mụn, phục hồi da Medi-peel Centella Mezzo cũng được webste https://cocoshop.vn quảng cáo với công năng “Kem trị mụn "thần tốc" chiết xuất từ rau má được ưa chuộng tại Hàn và được nhiều chị em review 5 sao. Tái tạo, phục hồi bề mặt da; Liền sẹo, mờ thâm”.
Đáng nói, sản phẩm Kem dưỡng da đặc trị nẻ, chàm Dexeryl (Tuýp) quảng cáo với công năng “Dexeryl đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới bởi khả năng dưỡng ẩm và chữa trị hiệu quả các bệnh về da phổ biến như: nẻ, chàm… với thành phần vô cùng an toàn cho bé”.


Ngoài ra, nhiều sản phẩm là tinh chất, serum cũng được quảng cáo với công dụng trị mụn.

Các quy định tại Hiệp định mỹ phẩm Asean
Theo thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.
Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.
Đối chiếu quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website kể trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Như vậy, những phản ánh của người tiêu dùng gửi đến Thương hiệu & Công luận là có cơ sở. Từ đó, người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Coco Shop liệu đã được cấp phép trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có ý kiến từ cơ quan chức năng.
Theo thông tin được đăng tải trên địa chỉ website https://cocoshop.vn, Coco Shop thuộc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư xuất nhập khẩu Việt Nam có địa chỉ tại số 10, ngõ 59 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội. Hệ thống cửa hàng ở nhiều tỉnh, thành miền Bắc như tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên...
Trước đó, trên Báo điện tử Pháp luật Việt Nam có bài viết: “Hà Nội: Coco Shop vi phạm, bán hàng không rõ nguồn gốc” vào ngày 12/3/2020 về việc phản ánh của nhiều khách hàng hệ thống chuỗi cửa hàng Coco Shop đang kinh doanh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ. Tình trạng này đã xuất hiện từ lâu thế nhưng không khiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng, cục quản lý thị trường Hà Nội vẫn chưa có phương án xử lý triệt để.
Trước đây, Chi Cục Quản lý Thị trường Hà Nội cũng đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành số 2, thực hiện kiểm tra tại hai cơ sở của Coco Shop ở địa chỉ 80 Chùa Bộc và 136 Cầu Giấy. Tại thời điểm kiểm tra, 230 sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt và không có hoá đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hoá. Tổng giá trị hàng hoá là 8.580.000 đồng.
Với việc vi phạm này, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã phạt hai cơ sở trên với tổng số tiền là 8 triệu đồng với hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Đến thời điểm tháng 1/2019, một số báo đài cũng lên tiếng phản ánh chuỗi hệ thống cửa hàng này vẫn ngang nhiên bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ.
Thậm chí ghi nhận tại thời điểm tháng 3/2020 các cơ sở trong hệ thống Coco Shop vẫn tiếp tục tái diễn tình trạng trên. Việc làm này chứng tỏ Coco Shop vẫn tiếp tục không chấp hành các quy định của pháp luật.