Tuesday, Jul 24, 09:07 AM

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 4: VIETCOMBANK – “Doanh nghiệp vì người lao động”

Giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng vọt, vượt lên 33/121 quốc gia, theo Brand Finance, tiến lên 1 bậc so 2022 VCB quán triệt phương châm hành động “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững” và quan điểm chỉ đạo điều hành “Trách nhiệm – Quyết liệt – Sán

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 4: VIETCOMBANK – “Doanh nghiệp vì người lao động”
TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 4: VIETCOMBANK – “Doanh nghiệp vì người lao động”

Bài 4: VIETCOMBANK “Doanh nghiệp vì người lao động”

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ năm 2024 và NHNN về việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của ngành NH, VCB quán triệt phương châm hành động “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững” và quan điểm chỉ đạo điều hành “Trách nhiệm – Quyết liệt – Sáng tạo”!

 Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra

Tại Hội nghị Tổng kết công tác Đảng và hoạt động kinh doanh năm 2023 của Vietcombank, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng đề nghị:

Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết, đặc biệt là phương án nhân sự, tài chính, công nghệ thông tin, quy chế và chính sách, đảm bảo thực hiện thành công phương án nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng yếu kém trong năm 2024;

Đồng thời, sử dụng tối ưu giấy phép của tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc để xây dựng và phát triển hệ sinh thái Vietcombank, phát triển hệ sinh thái ngân hàng số.

Khách hàng có thể đến chi nhánh/phòng giao dịch của Vietcombank để tra cứu số tài khoản

Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2023 tại Hội nghị, Phó bí thư phụ trách Đảng ủy, Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết, bám sát chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước, phương châm hành động và quan điểm chỉ đạo điều hành đề ra từ đầu năm, Vietcombank hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Cụ thể: Quy mô tăng trưởng của ngân hàng theo định hướng, chất lượng đang kiểm soát theo mục tiêu; huy động vốn thị trường I đạt khoảng 1,41 triệu tỷ đồng, tăng 12,1% so 2022; dư nợ tín dụng đạt khoảng 1,27 triệu tỷ đồng, tăng 10,6% so cuối năm 2022.

Chất lượng nợ được kiểm soát theo mục tiêu: Tỷ lệ nợ nhóm 2 khoảng 0,42%; tỷ lệ nợ xấu khoảng 0,97%. Dư quỹ dự phòng rủi ro theo Thông tư 11 là 34.338 tỷ đồng, tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu TT11 đạt mức 185%.

Doanh số giữ nhịp tăng trưởng, nền tảng khách hàng tiếp tục mở rộng thị phần thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại đạt mức khoảng 19,2%. Doanh số thanh toán, sử dụng thẻ tăng lần lượt 24,3% và 20,5% so 2022.

Công tác phát triển khách hàng, phát triển khách hàng có thẻ tín dụng quốc tế/ghi nợ quốc tế tăng 12,3%/102% so 2022. Phát triển khách hàng tín dụng Bán buôn, bán lẻ đều tăng trưởng so 2022.

Ra mắt gói giao dịch SME hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí 

Thu hồi nợ ngoại bảng đạt khoảng 2.088 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hoàn thành kế hoạch được giao. Chỉ số ROAA và ROAE duy trì ở mức cao, tương ứng là 1,78% và 21,68%. 

Công tác điều hành, để thực hiện thành công phương châm hành động “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững” mang lại kết quả của 6 đột phá và 3 trọng tâm chuyển dịch cơ cấu kinh doanh, Ban điều hành Vietcombank đã xây dựng hành động và chỉ đạo “Trách nhiệm – Quyết liệt – Sáng tạo” xuyên suốt từ hoạch định chính sách, tham mưu tại trụ sở chính đến thực thi triển khai tại từng chi nhánh trong hệ thống.

Ban điều hành đã chỉ đạo quyết liệt tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm, nhưng kiên định không hạ chuẩn; tiếp tục điều hành tăng trưởng tín dụng tập trung cho vay nhóm ngành mở rộng, nhóm khách hàng có năng lực tài chính, có khả năng chống đỡ rủi ro.

Bên cạnh đó, Ban điều hành chủ động và trách nhiệm điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ngay từ đầu năm, VCB đã triển khai giảm lãi suất 0,5%/năm cho toàn bộ khách hàng có dư nợ hiện hữu bằng VND. Đồng thời, VCB đã đồng hành cùng với khách hàng vay vốn, thông qua giảm đồng loạt và liên tiếp nhiều chương trình lãi suất: 46 đợt giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng SMEs và thể nhân, 8 đợt giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp.

Với nhiều chiến dịch giảm lãi suất cho vay trong suốt cả năm 2023, VCB đã giảm khoảng 5.800 tỷ đồng cho gần 290.000 khách hàng với quy mô dư nợ vay lên tới hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng khó khăn, nguồn vốn được điều chỉnh hợp lý thông qua điều chỉnh giảm chỉ tiêu kế hoạch, thay đổi cách đánh giá đồng thời thực hiện 13 đợt giảm lãi suất huy động để có cơ sở giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng.

Ngoài ra, Ban điều hành VCB đã chỉ đạo quyết liệt:

Nỗ lực chuyển dịch cơ cấu hoạt động kinh doanh 3 trụ cột “Bán lẻ - Dịch vụ - Đầu tư” theo định hướng hiệu quả và bền vững;

Tổ chức triển khai các chương trình, chính sách phát triển khách hàng để mở rộng cơ sở khách hàng và sản phẩm dịch vụ;

Song hành với nỗ lực, quyết tâm cao hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, rà soát chiến lược, chuyển đổi và sáng tạo được triển khai quyết liệt để tạo nền tảng phát triển dài hạn;

Kiện toàn nhân sự, sắp xếp mô hình tổ chức, tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực;

Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội và các hoạt động khác…

“Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”

Với lần thứ 5 liên tiếp - Vietcombank được vinh danh và nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” - đã góp phần không nhỏ trong chặng đường nâng tầm vị thế của người lao động; đồng thời khẳng định trách nhiệm và sự cam kết của Đảng ủy, Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn Vietcombank trong công tác chăm lo, đảm bảo, gia tăng quyền lợi của người lao động.

Với phương châm “Lấy người lao động làm trung tâm” - Đảng ủy, Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn Vietcombank đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới đoàn viên người lao động, làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên người lao động. 

Theo đó, hằng năm, Công đoàn Vietcombank đã tổ chức tốt hội nghị người lao động theo quy định với nội dung hướng trọng tâm vào việc đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh; chế độ, chính sách, quyền lợi gia tăng đối với người lao động. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần làm chủ của người lao động, góp phần chuyển biến lề lối làm việc; trách nhiệm của lãnh đạo, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng rõ nét, tạo động lực cho người lao động trong xử lý công việc, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Công đoàn Vietcombank luôn song hành cùng người lao động gìn giữ, phát triển bản sắc văn hóa, xây dựng con người Vietcombank phát triển vững mạnh cả về “Tâm lực - Trí lực - Kỹ lực - Thể lực”, làm chủ công nghệ, nâng tầm kiến thức, đưa Vietcombank phát triển nhanh, bền vững và luôn đặt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động lên hàng đầu.

Từ đó, hình thành nhân cách, sức mạnh con người Vietcombank, tạo khối đại đoàn kết, cùng chung chí hướng, chung sức đồng lòng xây dựng Vietcombank vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Lãnh đạo Vietcombank chia sẻ:

“Để tiếp tục phát huy vai trò của công đoàn trong thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng và phát triển thương hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”, Công đoàn Vietcombank tiếp tục chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng về nội dung để đoàn viên, người lao động nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc duy trì và phát huy những phẩm chất đạo đức, văn hóa doanh nghiệp của ngân hàng”.

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” - bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, có chế độ phúc lợi cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn tăng trưởng, các nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội được đảm bảo xây dựng quan hệ lao động hài hòa tiến bộ, nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Được biết, từ hàng trăm bộ hồ sơ của các doanh nghiệp, qua các vòng sơ tuyển, chấm điểm và hiệp y, Ban tổ chức đã thống nhất chọn  67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.

Kết quả đạt được cho thấy tính đồng bộ, hiệu quả và bền vững trong hoạt động quản trị điều hành, phát triển nguồn nhân lực, cũng như xây dựng môi trường làm việc gắn bó, hạnh phúc của Vietcombank.

Đồng thời – đó là sự cam kết của Đảng ủy, Ban lãnh đạo, Công đoàn Vietcombank trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Ngân hàng xanh phát triển bền vững vì cộng đồng 

Vietcombank hiện là ngân hàng có chất lượng, hiệu quả hoạt động tốt nhất Việt Nam với quy mô lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn nhất.

Quy mô vốn hóa của Vietcombank lớn nhất Việt Nam và hiện đứng thứ 85 trong số các ngân hàng niêm yết lớn nhất thế giới.

Vietcombank cũng duy trì vị thế 7 năm liên tiếp đứng thứ nhất ngành ngân hàng trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Fitch, Moody’s, S&P… đánh giá cao nhất ngành ngân hàng Việt Nam. 

Vietcombank được biết đến với hình ảnh ảnh ngân hàng xanh phát triển bền vững vì cộng đồng. Hoạt động an sinh xã hội của Vietcombank không ngừng được đẩy mạnh, triển khai trên quy mô lớn với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội.

Chỉ tính 10 năm trở lại đây, Vietcombank đã dành hơn 3.000 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội và hoạt động thiện nguyện, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là y tế, giáo dục, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ các gia đình chính sách…

Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, Vietcombank đã dành hơn 3.000 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội và hoạt động thiện nguyện, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các gia đình chính sách… 

Với những kết quả nổi bật trong hoạt động kinh doanh và đóng góp lớn cho nền kinh tế, xã hội, Vietcombank đã vinh dự được trao tăng danh hiệu Anh hùng Lao động - đúng vào dịp Kỷ niệm 60 năm thành lập.

Trước đó, Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổ chức Lễ trao giải của VBMA với sự tham dự của nhiều ngân hàng thương mại đang hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu Việt Nam. 

Hoạt động tại ngân hàng

Giải thưởng Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều nhất năm được VBMA đánh giá và bình chọn, dựa trên những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy thanh khoản thị trường giao dịch mua bán có kỳ hạn (Repo) trái phiếu chính phủ và phát triển đường cong lãi suất ngắn hạn chuẩn cho thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam.

Là một trong những thành viên tích cực tham gia từ những ngày đầu, Vietcombank đã không ngừng nỗ lực mở rộng quan hệ với các đối tác, nâng cao doanh số giao dịch tạo tính thanh khoản cho thị trường, giữ vững vị thế và vai trò nhà tạo lập thị trường.

Đồng thời, Vietcombank cũng chủ động đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế hoạt động, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả. 

Mục tiêu 2024: Tổng tài sản tăng 8%

Tính đến 31/3/2024, huy động vốn thị trường 1 đạt 1,36 triệu tỷ đồng, giảm 3,31% (tương ứng hơn 46.000 tỷ đồng). Huy động vốn được giảm có chủ đích, để đảm bảo NIM, hiệu quả sử dụng vốn.

Tín dụng giảm 0,42% (khoảng 5.000 tỷ đồng), chủ yếu là tín dụng bán lẻ, trong khi bán buôn tăng trưởng. Doanh số thanh toán quốc tế, ngoại tệ, tăng trưởng 4,21% so cùng kỳ, hoàn thành 98% kế hoạch quý I…

Hoạt động tại ngân hàng

Thu lãi thuần giảm do tác động giảm lãi suất sâu, thu ngoài lãi giảm do kinh doanh ngoại tệ, thu thuần thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại cũng đi xuống. Hết quý I, nợ xấu tăng từ 0,99% lên 1,22%, trong đó cả nợ xấu bán buôn và nợ xấu bán lẻ.

Bức tranh thị trường ngân hàng quý I/2024, dần hiện rõ với những mảng màu sáng tối đan xen. Trong 28 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I, chỉ có 8 ngân hàng có mức lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đó, tổng lợi nhuận trước thuế của 28 ngân hàng niêm yết đạt hơn 72.000 tỷ đồng. So cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng trưởng 11%, thể hiện sự nỗ lực lớn của các ngân hàng trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường.

Có lợi nhuận cao nhất trong quý I, Vietcombank có mức lợi nhuận trước thuế đạt 10.718 tỷ đồng. Mặc dù giảm 4% so cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây vẫn là con số ấn tượng, khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietcombank.

Ban lãnh đạo Vietcombank trồng cây tại lễ phát động chương trình trồng 60.000 cây xanh “Vietcombank - vì một Việt Nam xanh” (Ảnh: VCB)

Để đạt được lợi nhuận ấn tượng trên, Vietcombank đã thu nhập lãi thuần tăng 18,6%, đạt hơn 14.200 tỷ đồng; ngoài ra, có doanh thu tốt từ kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán cũng có kết quả khả quan.

Techcombank nổi bật với mức tăng trưởng ấn tượng 39%, đạt 7.802 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Theo báo cáo của ngân hàng này, trong quý I, thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng 28% so  cùng kỳ, đạt 2,8 ngàn tỷ đồng. Trong đó, thu từ thư tín dụng, tiền mặt và thanh toán đạt 1.160 tỷ đồng, tăng 17%.

Đó là thành quả từ việc số hóa toàn diện hành trình khách hàng, gồm các dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng và thương mại dựa trên kỹ thuật số tiên tiến, các giải pháp thanh toán và thu hộ, cũng như các giải pháp quản lý tiền mặt và thanh khoản.

Ngoài ra, Techcombank còng ghi nhận nhiều nguồn thu khác từ phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư, phí từ dịch vụ thẻ...

Mặc dù năm 2024 tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; song tập thể Ban lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Vietcombank sẽ đồng tâm hiệp lực, phát huy mạnh mẽ bản lĩnh - trí tuệ và văn hóa Vietcombank “Tín - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân” để đưa đơn vị tiếp tục phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả, vươn tới những tầm cao mới.

Năm 2024, Vietcombank đặt mục tiêu: Tổng tài sản tăng 8%, điều chỉnh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng được giao. Như vậy, có thể ước tính tổng tài sản của Vietcombank sẽ tiến sát mốc 2 triệu tỷ đồng.

Huy động vốn thị trường 1, dự kiến cũng tăng 8%. Ước tính, tổng huy động thị trường 1 có thể đạt 1,52 triệu tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng được giao tối đa là 15,93%. Nếu sử dụng hết hạn mức này, dư nợ tín dụng của ngân hàng sẽ lên mức 1,48 triệu tỷ đồng vào cuối 2024.

Trong năm nay, Vietcombank cũng đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5% và lợi nhuận trước thuế ở mức hơn 42.000 tỷ đồng, tăng 4,8% so kết quả năm 2023.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024, đại diện Vietcombank cũng đã cho biết đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng ít nhất 10%.

Nói về định hướng chiến lược, Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh, theo chiến lược của Vietcombank đến năm 2025 – 2030, định hướng 4 trụ cột: Bán lẻ, dịch vụ, kinh doanh vốn và ngân hàng đầu tư. Trong đó, yếu tố mới là ngân hàng đầu tư và dù ngân hàng không đề cập đến bán buôn, nhưng lĩnh vực này rất quan trọng, hỗ trợ 4 trụ còn lại.

Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết, Vietcombank đặt ra 6 mục tiêu từ nay đến năm 2025:

Số một về lợi nhuận, dẫn đầu chuyển đổi số, dẫn đầu quản trị rủi ro, dẫn đầu chất lượng nguồn nhân lực, triển khai ESG và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế.

Đến năm 2025, Vietcombank đặt mục tiêu các chỉ số tài tài chính trọng yếu tăng trưởng trung bình như sau: Vốn chủ sở hữu tăng 22%, tín dụng tăng 14% theo phê duyệt, tiền gửi tăng phù hợp với tín dụng, đảm bảo an toàn, nợ xấu dưới 1,5%.

Thị phần thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại của Vietcombank chiếm 19,2%, cao nhất trong nhiều năm qua. Hoạt động kinh doanh vốn kỳ vọng sẽ chiếm 16 - 20% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng trong năm 2025. Để đạt mục tiêu này, khối bán buôn có vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ, phối hợp với khối vốn và thị trường.

Định hướng chiến lược của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đó là:

Giữ vững vị thế ngân hàng số 1 tại Việt Nam - trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam…

Bộ Công Thương:

“Kết quả đạt được, thể hiện tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam khi đã có những cải tiến vượt bậc, cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, từ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng.

Các DN thương hiệu quốc gia Việt Nam đang từng bước bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong đơn vị - tiêu biểu là giá trị thương hiệu - để từ đó, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Dựa trên báo cáo của Brand Finance năm 2023, giá trị thương hiệu của các DN Việt Nam đã tăng mạnh trong các ngành viễn thông, ngân hàng, thực phẩm”…

Mục tiêu chiến lược của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030: Tiếp tục khẳng định vị trí số 1 tại Việt Nam, đứng trong 200 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, đứng đầu về chất lượng nguồn lực tại Việt Nam; qua đóđóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước.

Vì vậy, trong thời gian tới, bên cạnh việc tập trung hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh doanh, Vietcombank tiếp tục xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhân văn với chế độ phúc lợi ưu việt, đề cao quyền lợi của người lao động, duy trì vị thế đãđạt được trong suốt nhiều năm qua - là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

Bài sau: VINHOMES -kiến tạo các đô thị xanh bền vững

Hương Thủy

Đại diện Ban lãnh đạo Vietcombank cùng các đại biểu và VĐV chụp hình lưu niệm, thể hiện tinh thần kết nối của giải chạy “Vietcombank Run & Share 2024: Vạn trái tim - Một niềm tin”
Theo Thương Hiệu Công Luận https://thuonghieucongluan.com.vn/top-10-thuong-hieu-gia-tri-nhat-viet-nam-bai-4-vietcombank-doanh-nghiep-vi-nguoi-lao-dong-a226830.html Copylink